Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 769 cuối tháng 3 năm 2013 được mở đầu bằng cuộc trò chuyện với đồng chí thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọ – Chính ủy Binh đoàn 15 về quãng đường hơn 30 năm lập nghiệp của Binh đoàn trên mảnh đất Tây Nguyên thấm đượm những thiên sử thi anh hùng

Văn xuôi số này tiếp tục giới thiệu các truyện ngắn dự thi của các tác giả Lê Mạnh Thường, Trịnh Minh Hiếu, Cao Nguyệt Nguyên.

Truyện ngắn Hoài niệm U Đôm Xay của Lê Mạnh Thường  viết về mối tình của hai người lính thông tin Việt Nam với cô gái Lào xinh đẹp. Đây là câu chuyện tình nồng ấm với cái kết có hậu. Qua mối lương duyên đẹp “như mơ” của đôi bạn trẻ trong truyện, người đọc thêm một lần nữa cảm nhận được tình cảm hữu nghị đời đời thủy chung của nhân dân hai nước Việt – Lào anh em.

Quê chồng của tác giả Trịnh Minh Hiếu phản ánh những xung đột văn hóa “nho nhỏ” giữa nàng dâu thành thị với gia đình chồng ở quê. Những khác biệt về lối sống, cách nghĩ đã tạo nên những va chạm, mâu thuẫn tưởng chừng như không thể tháo gỡ. Chỉ sau một tai nạn bất ngờ, nàng dâu thành thị mới cảm nhận được vẻ đẹp trong cách sống, cư xử của những con người mình đã hết lời chê bai trước đó. Truyện nhẹ nhàng nhưng thấm thía.

Trăng màu hổ phách của Cao Nguyệt Nguyên khai khác nỗi bất hạnh của một gia đình với hai người đàn bà làm nghề trồng dâu nuôi tằm, một ông bố làm nghề đào mả, một cậu em trai thi trượt đại học và một người con nuôi ham mê cờ bạc. Dù gặp nhiều gian khổ, nhưng với tinh thần “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”, họ vẫn cố gặng gượng sống để hy vọng về một ngày mới với một thế hệ mới tốt đẹp hơn.

Đồng đội, Tình yêu và  Đất nước là  âm hưởng chủ đạo của phần Thơ số này.

Phần Bình luận văn nghệ số này ngoài bài viết bàn sâu về  những đặc trưng của thể loại tiểu thuyết sử thi của Nguyễn Thanh Tú – Hoàng Thị Thu Giang còn có 2 bài viết đáng chú ý xoay quanh yếu tố kỳ ảo trong văn học của nhà phê bình Bùi Việt Thắng và tác giả Điêu Thị Thu Uyên. Tạp chí VNQĐ số 769 sẽ ra mắt bạn đọc vào ngày 20/3.