Mở đầu tạp chí Văn nghệ Quân đội số 760, số đầu tháng 11/2012 là bài đối thoại cùng Giám đốc Thư viện Quân đội, đại tá Ngô Văn Chung về những thách thức của ngành thư viện trong bối cảnh văn hóa đọc đang ngày càng đi xuống trong xã hội.

Phần Văn số này sẽ đưa đến cho bạn đọc những tác phẩm cảm động, sâu sắc với nhiều bút pháp khác nhau.

Bạn đọc sẽ gặp những hình ảnh về một vùng sơn cước cùng các hủ tục của người Mông, về chuyện học hành của con gái trong gia đình qua truyện ngắn Dốc đá của tác giả Lục Mạnh Cường.

Với cách thể hiện chân thực qua lối viết của thể loại bút ký, Đàn bà tuyến lửa của Nguyễn Quang sẽ đưa bạn đọc trở lại những câu chuyện chiến tranh hào hùng, cảm động cùng sự hi sinh vất vả nhưng cũng đầy hài hước của nhân vật Lý được nhắc đến là nhân vật chính.

Mộ đàn của Nguyễn Xuân Thủy lại là câu chuyện mang tính kết nối hai nền văn hóa Hàn – Việt, kể về một cô gái Hàn Quốc đi thực hiện nguyện ước của người cha già yếu ở vùng chiến đấu xưa của ông ở thung lũng Rồng.

Trong số này, độc giả sẽ ngạc nhiên khi “gặp” nhà văn Y Ban qua tác phẩm Bây giờ con mới hiểu với cách viết nhẹ nhàng, sâu lắng và rất cảm động.

Phần Thơ sẽ dành một phần để giới thiệu những tác phẩm do chính những thầy cô giáo sáng tác. Phần còn lại, bạn đọc sẽ gặp lại những bút quen thuộc và các tác giả mới như Đào Tấn Trực, Nguyễn Thanh Hải, Đặng Diệu Thoa, Nguyễn Đăng Khương, Hồ Thị Ngọc Hòai, Hồng Thanh Quang, Phan Trung Thành,…

Văn học nước ngòai số này sẽ dành trọn để giới thiệu về nhà văn Mạc Ngôn, người vừa đạt giải Nobel Văn học 2012 qua tác phẩm Hương vị của tiểu thuyết của ông và tác phẩm Nhà văn đói ăn – viết về ông.

Phần Bình luận văn nghệ sẽ là những cái nhìn sắc sảo cùng những luận điểm mới của những tác giả như Lê Dục Tú với Đội ngũ nhà văn Việt Nam viết truyện ngắn đương đại; Lê Thùy Dương với Một vài điểm nhấn trong phim Hà Nội 12 ngày đêm; Nguyễn Hữu Quý với Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm “độc nhất vô nhị”;…

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 760 dự kiến ra mắt bạn đọc vào ngày 5/11.

Tranh bìa: Trần Anh Vinh