Chỉ còn ít ngày nữa là vào mùa cao điểm của phim Tết Bính Thân song dường như thông tin về các phim Việt chiếu Tết vẫn rải rác và không mấy hấp dẫn để khán giả tò mò, bàn tán. Chưa năm nào thị trường phim Tết lại ảm đạm như năm nay và giới chuyên môn dự báo một mùa thất bại.


Ít phim chất lượng


Nếu theo dõi thường xuyên mùa phim Tết, chúng ta dễ dàng đánh giá được chất lượng khi nhìn vào danh sách 5 phim Tết năm nay. Trong 3 phim hài: “Tía tui là cao thủ”, “Lộc phát”, “Yêu là phải xài chiêu” thì không có dự án nào thật sự nổi trội. Lần đầu tiên tham gia thị trường phim Tết, đạo diễn Lê Bảo Trung kể câu chuyện về cuộc đua bất đắc dĩ của anh chàng Lộc và gã sát thủ tên Cát. Phim có sự tham gia của Bình Minh, Đinh Ngọc Diệp, Hiếu Hiền… Tuy có yếu tố hành động nhưng đây cũng chỉ là bộ phim hài quen thuộc của ngày Tết.

Cảnh trong phim “Siêu trộm”. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

“Yêu là phải xài chiêu” là phim hài đầu tay của diễn viên Khương Ngọc với vai trò đạo diễn, kể vể tình yêu của một chàng ngốc. Như lời anh nói, phim đơn giản chỉ là một góc nhìn hài hước, dễ thương của anh về tình yêu phản ánh qua ngôn ngữ điện ảnh, mang tiếng cười cho khán giả trong ngày Tết. Với dàn diễn viên hài như Thu Trang, Đại Nghĩa, La Thành, Tiến Luật…, nhiều người lo ngại liệu phim có rơi vào “hài nhảm” hay không?


“Tía tui là cao thủ” với ê-kíp quen thuộc: NSND Trần Ngọc Giàu, Hoài Linh, Việt Hương sẽ rất khó có sự mới mẻ, đột phá nào so với những phim cũ bị “chê nhiều hơn khen” như “Quý tử bất đắc dĩ”, “Năm sau con lại về”…


“Ám ảnh” là phim kinh dị, xoay quanh những bí ẩn từ cái chết của một nữ sinh trẻ. Phim không gây được sự chú ý nào từ kịch bản, dàn diễn viên, đạo diễn bởi lẽ phim kinh dị Việt từ trước đến nay đa phần chạy theo cách làm dễ dãi, dọa ma để câu khách. 4/5 phim là những dự án ít được đầu tư về kinh phí, kịch bản đơn giản, hài hước nhẹ nhàng, lấy danh hài và ma để thu hút khán giả… khiến sự chờ đợi của giới chuyên môn và khán giả càng nhạt dần.


Phim hành động “Siêu trộm” thoạt tiên có vẻ khá “lạc loài” nhưng lại là dự án được kỳ vọng sẽ “sáng giá” của mùa Tết năm nay. Đầu tiên là tên tuổi đạo diễn Hàm Trần – người từng gây ấn tượng tốt với “Âm mưu giày gót nhọn” và “Đoạt hồn”. Thứ hai là đề tài khá lạ, nói về “hacker”, những mánh khóe trong thế giới tội phạm siêu kỹ thuật vốn phổ biến trong cộng đồng mạng nhưng chưa được khai thác nhiều trên phim. Khi khán giả đã “ngán” với thực đơn phim hài, kinh dị thì rất có thể “Siêu trộm” sẽ tạo nên sức hút bất ngờ.


Phim nước ngoài sẽ áp đảo


Nếu như phim Việt góp mặt khiêm tốn thì số lượng phim ngoại năm nay lại áp đảo với 8 phim. “Tây du ký 2: Ba lần đánh bạch cốt tinh”, “Mỹ nhân ngư” và “Thần bài 3: Phát tài phát lộc” là 3 tác phẩm được chờ đợi nhất. “Tây du ký 2: Ba lần đánh bạch cốt tinh” của đạo diễn Trịnh Bảo Thụy là dự án 3D “khủng” về mặt kỹ xảo, kể về kiếp nạn mà thầy trò Đường Tăng gặp phải trên núi Bạch Hổ với sự tham gia của dàn diễn viên: Quách Phú Thành, Củng Lợi, Phùng Thiệu Phong… Phần 1 “Đại náo Thiên cung” thành công với doanh thu phòng vé khổng lồ, đưa bộ phim trở thành một trong những bom tấn ăn khách nhất 2014 càng khiến công chúng háo hức chờ đón phần 2 này.


Trong khi đó “Mỹ nhân ngư” nói về chuyện tình thú vị giữa một chàng trai trên con tàu cướp biển và nàng tiên cá. Vẫn hài đúng kiểu Châu Tinh Trì và độc đáo một cách… khó hiểu, siêu phẩm hài mới nhất của Châu Tinh Trì hứa hẹn sẽ hút khách. Riêng “Thần bài 3: Phát tài phát lộc” đang làm khán giả Việt đứng ngồi không yên với sự tham gia của 4 “ông hoàng phòng vé” nổi tiếng: Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Lương Gia Huy, Trương Học Hữu cùng 2 nữ diễn viên tên tuổi Lưu Gia Linh, Lý Vũ Xuân. Với thể loại hài, 3 phim này sẽ đem đến cho khán giả những tiếng cười thỏa mái trong dịp Tết.


Trong 5 phim còn lại có 2 phim được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật là “The Revenant” (Người về từ cõi chết) và “The Finest Hours”. “The Revenant” dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của tác giả Michael Punke, nói về hành trình “sống lại” từ cõi chết của Hugh Class (do Leonardo DiCaprio đóng) – một người thợ săn bị bỏ lại sau cuộc chiến đẫm máu với tộc người bản địa trong rừng hoang. “The Finest Hours” dựa trên câu chuyện về một thảm họa thiên nhiên bất ngờ đã xảy ra trên vùng biển phía Đông nước Mỹ vào ngày 18-2-1952 khiến tàu chở dầu lớn bị nứt làm đôi và đe dọa mạng sống của tất cả thủy thủ. Đây là 2 phim mang màu sắc hành động, kịch tính, gay cấn, hấp dẫn.


Ba phim còn lại có màu sắc u ám, ma quái. “Exposed” (Vạch trần) kể chuyện điệp viên Scott Galban (Keanu Reeves đóng) trong quá trình điều tra cái chết đột ngột của vợ mình đã phát hiện ra những bí mật khủng khiếp về tham nhũng của những quan chức liên quan đến vụ án và những manh mối về một phụ nữ trẻ vô cùng nguy hiểm. “Senior” (Tiền bối tôi là ma) kể về một cô gái có khả năng ngửi thấy được người chết đã “hợp tác” cùng một hồn ma để phá án. “Pride and prejudice and Zombies” (Kiêu hãnh và định kiến: Đại chiến thây ma) là câu chuyện xoay quanh chuyên gia tiêu diệt thây ma bậc nhất Elizabeth Bennet và quý ngài săn quái vật Fitzpatrick Darcy.


Với 8 phim mà phần lớn được đầu tư lớn về mặt kinh phí, hình ảnh và kỹ xảo hoành tráng, các nhà phát hành phim cho rằng năm nay chắc chắn phim ngoại sẽ thống lĩnh các rạp chiếu. Trong khi 5 phim Việt chẳng có gì mới mẻ, hấp dẫn thì khả năng bị “lép vế” là điều dễ tiên đoán.


Đã hết “mùa vàng”


Nếu như mọi năm, nhà sản xuất nào cũng muốn phát hành phim ra đúng dịp Tết để “hốt bạc” thì năm nay có phim chấp nhận “dời” sang lịch chiếu 30-4 như “Tấm Cám”. Doanh thu phim Tết năm ngoái giảm sút khiến nhiều nhà sản xuất không còn mặn mà với mùa phim Tết nữa. Thay vào đó, nếu phim có chất lượng, được đầu tư thì ra rạp vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng sẽ ăn khách. Quan niệm Tết là “mùa vàng” của phim Việt đã thay đổi.


Theo Minh Nga – NLĐ