Triều nhà Thanh là bối cảnh quen thuộc trong các phim cổ trang Trung Quốc. Nhưng đến người Trung Quốc cũng phải thừa nhận phim không chân thực, lừa dối khán giả.

Trong các triều đại phong kiến tại Trung Quốc, triều nhà Thanh với Càn Long, Khang Hy, Ung Chính, hay Từ Hy thái hậu là chủ đề quen thuộc với giới làm phim. Ở đó, hậu cung xa hoa, các giai nhân nhiều không kể xiết. Thời nhà Thanh nhờ thế được miêu tả như giai đoạn thịnh trị tại Trung Quốc. Đáng tiếc, ngày đó Thanh triều không màu sắc và hào nhoáng như vậy.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 2
Mới đây báo chí Trung Quốc đăng tải một số hình ảnh từ thời nhà Thanh và so sánh với những bộ phim truyền hình về thời kỳ này. Các nhà làm phim bị cho gạt người khi đẩy nhan sắc phụ nữ cung đình nhà Thanh lên tầm cao mới. Thực tế, lịch sử và tư liệu ghi lại cho thấy thời đại này phụ nữ có sắc vóc bình thường khi vào cung. Họ được tuyển chọn nhờ gia thế dòng tộc.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 3
Chân dung một phụ nữ sống tại hoàng cung bấy giờ. Đa số họ có điểm chung là đôi mắt nhỏ, mũi tẹt, các nét thiếu cân đối.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 4
Hoàn Châu cách cách trên phim được khen ngợi hết lời nhờ nhan sắc hơn người.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 5
Đây được cho là ảnh về người được mệnh danh là “Tiểu Yến Tử trong đời thực” (giữa) bên cạnh các cách cách. Con nuôi của vua Càn Long bị đánh giá kém sắc, già nua.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 6
Cảnh đường phố náo nhiệt trên phim đơn thuần là sự hư cấu. Sinh hoạt người dân kinh thành tại triều đại này thô sơ. Trang phục dân chúng cũng không cầu kỳ, không có gấm vóc đắt tiền.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 7
Đây là tấm ảnh binh lính triều đình ra khỏi thành. Họ mặc trang phục chẳng khác gì nông dân. Trong phim, khán giả dễ bắt gặp hàng dài lính tráng kiêu hùng cưỡi ngựa ầm ầm phi thẳng vào cổng thành. Sự khác biệt giữa phim và đời là quá lớn.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 8
Đại thần cuối đời nhà Thanh là Viên Thế Khải xuất hành. Xung quanh ông không có nhiều binh lính bảo vệ. Ông gần như chỉ ngồi trên xe kéo, một vài lính đi cùng cầm ô đi theo phía sau.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 9
Một bức ảnh được chụp trong cung điện Di Hòa Viên danh tiếng. Tại nơi được coi là sang trọng bậc nhất kinh thành, phụ nữ không mặc cầu kỳ như trên phim.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 10
Những người đánh cá tại triều Thanh. Họ mặc trang phục nhàu nát, dụng cụ trên thuyền đơn sơ. Thời nhà Thanh, ngư dân chấp nhận cảnh sống lang bạt nhiều ngày trên thuyền cho đến khi đánh bắt được đủ yêu cầu số lượng từ triều đình.
Phim co trang trieu Thanh cua Trung Quoc: Hon ca su lua doi hinh anh 11
Những người làm công lao lực đến gầy trơ xương. Nhiều tư liệu cho rằng sở dĩ các nhà làm phim phóng đại cuộc sống triều Thanh để phô trương thanh thế. Họ còn đưa ra lập luận “phim ảnh cần sự sáng tạo”. Còn với khán giả, họ lắc đầu thất vọng. Tờ Eastday đánh giá: “Phim truyền hình đều là trò lừa dối, xuyên tạc lịch sử”.

Hiểu Nguyệt

Ảnh: Sina, WB.

Nguồn: Zing.vn

Lê Thị Hồng Nhung đăng bài