THƯ HOÀNG

Bìa album “Phố à, phố ơi…” của Hồng Nhung.

Một số tên tuổi của làng nhạc Việt mới đây cùng ra mắt album, hứa hẹn 2018 sẽ là năm có nhiều album ấn tượng. Phải chăng, thời của album đã quay lại và người hâm mộ có quyền hy vọng vào những chặng đường dài của ca sĩ mà họ yêu mến?

Nhiều nghệ sĩ cùng ra album

Vào dịp “giao thời” giữa năm cũ và năm mới, công chúng yêu nhạc liên tiếp đón nhận các album nhạc được đầu tư khá công phu của các ca sĩ. Có thể kể đến: “Bay về thời gian” (Giang Hồng Ngọc), “Portrait” (Uyên Linh), “Tâm 9” (Mỹ Tâm); “Phố à, phố ơi…” (Hồng Nhung); và mới đây là “Quỳnh 2018” của Tiêu Châu Như Quỳnh, “36 – Tuấn hát nhạc Quỳnh” của Đức Tuấn…

Trong khi đó, các ca sĩ trẻ cũng không chịu kém cạnh đàn anh chị đi trước, thay vì sản xuất những MV có tính “ngắn hạn”, họ đã tính đến đầu tư một cách nghiêm túc, cầu kỳ cho những album mang dấu ấn chặng đường hoạt động âm nhạc. Noo Phước Thịnh tung những thông tin tiết lộ đang ghi âm album mới và sẽ ra mắt vào giữa năm 2018. Ca sĩ Bích Phương sẽ cho ra album trong năm 2018 với những bản ballad sở trường. Tóc Tiên cũng vừa tiết lộ, trong năm 2018, cô sẽ tự sản xuất một album với toàn những tác giả trẻ, hứa hẹn nhiều bất ngờ. Nhạc sĩ Phương Uyên thì dù bận rộn với nhiều dự án âm nhạc nhưng đã xong album thực hiện cùng nhạc sĩ Thanh Tâm và sẽ sớm chọn ngày để ra mắt. Các thông tin khác cũng cho thấy Văn Mai Hương và Nguyễn Trần Trung Quân cũng rậm rạp khởi động dự án album mới của mình.

Ở phía bắc, Tùng Dương cũng vừa “bật mí” sẽ ra mắt một album nhạc điện tử mang chủ đề “Rễ cây” với nhạc sĩ Sa Huỳnh. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã hoàn tất một album đúng chất “điên”, “lạ” của Trúc Nhân và sẽ ra mắt sau Tết Nguyên đán.

Những sản phẩm âm nhạc dài hơi

Trong thời buổi các MV ra mắt liên tiếp như “mì ăn liền”, sự vắng bóng của album dường như để lại một “khoảng trống” trong thị trường âm nhạc. Đành rằng MV với những ưu thế của mình phù hợp với nhu cầu giải trí của một bộ phận công chúng năng động, ít thời gian, ưa dịch chuyển nhưng nó vẫn giống như các cơn gió lạ, ào ào thoáng qua. Nhiều nghệ sĩ và nhà sản xuất cho rằng, MV rất phù hợp với những ca sĩ trẻ, mới nổi, cần sự tiếp xúc nhanh, liên tục với công chúng. Thông qua qua độ “nóng” của các MV với lượt nghe, sự tương tác nhiều từ phía khán giả mà có thêm nhiều các ca khúc yêu thích để đưa tên tuổi mình đi lên, nhận được nhiều sô diễn, phủ sóng khán giả. Trong khi đó, album lại là những sản phẩm âm nhạc mang tính dài hơi, có độ lắng, gần như là đánh dấu một chặng đường hoạt động âm nhạc và có vẻ phù hợp với các nghệ sĩ đã có tên tuổi trong thị trường âm nhạc, hoặc muốn khẳng định hành trình âm nhạc của mình.

Ông Lê Tuấn Khanh, quản lý của ca sĩ Noo Phước Thịnh tiết lộ: “Ngoài số tiền đầu tư cho album khá lớn thì thời gian và ca khúc như ý là vấn đề nan giải khi làm album”. Phân tích cụ thể hơn, ông Tuấn Khanh cho rằng, hiện nay, để tìm một ca khúc bắt tai, hợp với chất giọng, phong cách ca sĩ và thị hiếu của khán giả là đã khó, huống chi phải có đến 10 bài. “Dĩ nhiên không thể có một album 10 bài “ăn” 10. Thông thường, một album 10 bài có được 3 – 4 bài ăn khách là thành công rồi, nhưng tổng thể các bài phải có những thông điệp, câu chuyện, mạch cảm xúc, phong cách và màu sắc âm nhạc tương đồng”, vị quản lý này nói.

Đó là lý do ca sĩ trẻ “ngại” album. Ngay cả với cô Bống Hồng Nhung, để ra mắt được album mới nhất thì chị cũng phải mất thời gian đến bốn năm mới có thể trình làng sản phẩm ưng ý. Trong khi đó, ca sĩ Đức Tuấn cũng mất tới hai năm để ra đĩa “36 – Tuấn hát nhạc Quỳnh”. Với những ca sĩ trẻ thì chỉ vài tháng không cập nhật là đã có những ngôi sao mới nổi “soán ngôi” chứ đừng nói gì đến vài năm. Như vậy để thấy có sự chênh lệch rõ rệt giữa hai xu hướng album và MV mà nhìn qua những sản phẩm âm nhạc là biết mục đích của nghệ sĩ trong thị trường âm nhạc đương đại.

Xu hướng đáng mừng?

Mừng đây là mừng cho khán giả của những ngôi sao “nóng” nhất V-pop như: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng-MTP, Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn, Bảo Anh, Erik, Bích Phương, Vũ Cát Tường, Đức Phúc… sau một thời gian dài mong ngóng đã đến lúc thần tượng của họ mang đến những album nhạc đúng nghĩa thay vì dốc sức làm những MV hoành tráng. Mừng đây cũng là mừng cho chính những nghệ sĩ trẻ ấy, khi đã chững lại để làm album, nghĩa là độ phủ sóng đã bền vững, có những fan trung thành và tạo dựng được chỗ đứng vững chãi của mình. Mừng nữa là cho thị trường âm nhạc Việt đã có những đợt sóng nối tiếp nhau tạo nên những thế hệ ca sĩ mới có những đóng góp thúc đẩy nền âm nhạc đi lên.

Nhiều người ví MV hay đĩa đơn như tấm áo, chiếc váy lẻ tẻ mặc mỗi hôm mỗi kiểu, còn album là cuộc tổng trình diễn trên một sàn diễn để phô bày được tất cả phong cách, trình độ cũng như nội lực của nhà thiết kế ấy.

Tại buổi giới thiệu về giải thưởng âm nhạc Keeng Young Awards mới đây, nhạc sĩ Anh Quân – Chủ tịch hội đồng nghệ thuật của giải – đã chia sẻ lý do thiếu vắng hạng mục album của năm do số lượng album được làm ra quá ít so với các MV và đĩa đơn, đó là chưa kể đến chất lượng album phần nào hạn chế nên không đủ các đề cử. Tuy nhiên, không vì thế mà nản lòng, nhạc sĩ đã đưa ra những dự đoán: “Với vài album có chất lượng vừa xuất hiện vào cuối năm nay, tôi nghĩ xu hướng làm album sẽ quay lại và hy vọng năm sau Keeng Young Awards sẽ đủ “tài nguyên” để giới thiệu đến công chúng giải Album của năm”.

Trong khi đó, nói đến thị trường âm nhạc là người ta nhắc đến album mang đầy phong cách, sức sáng tạo và những dấu ấn chặng đường của ca sĩ chứ không phải những MV.

Vì thế, người yêu âm nhạc hoàn toàn có quyền hy vọng vào sự khởi đầu tốt đẹp này trong năm 2018 với những album nhạc có chất lượng.

Nguồn: Nhandan.com.vn

Lê Thị Hồng Nhung đăng bài