Colorless Tsukuru Tazaki and His Years of Pilgrimage (tạm dịch: Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương), sách mới của nhà văn nổi tiếng nhất nước Nhật hiện nay, vừa xuất bản đã gây sốt, khiến độc giả xếp hàng thâu đêm để mua.
Hiểu rõ độ hút khách của Murakami, tác giả của hàng loạt tiểu thuyết bán chạy trên thế giới và cũng rất quen thuộc với Việt Nam, NXB Bungeishunju (Nhật Bản) đã in số lượng kỷ lục 500.000 cho lần phát hành đầu tiên và mong muốn nhanh chóng tái bản.
Lại tìm về quá khứ
Theo tờ báo Nhật Asahi Shimbun, tiểu thuyết mới kể về một chàng trai cố gắng vượt qua cảm giác mất mát và bị cô lập, kết quả của một quá khứ đen tối. Nhân vật chính nhìn lại quá khứ và một lần nữa kiếm tìm ý nghĩa của cuộc sống. Ý tứ này không khác nhiều so với các tác phẩm trước đây của cùng tác giả.
Tác phẩm có tên tiếng Nhật Shikisai wo Motanai Tazaki Tsukuru to, Kare no Junrei no Toshi, lên kệ hôm 12/4. Đây là sự trở lại của Murakami sau 3 năm, kể từ bộ tiểu thuyết 3 tập 1Q84 thành công vang dội về mặt thương mại. 2 tập đầu của bộ 1Q84 đã được dịch sang tiếng Việt.
“Từ tháng 7 trong năm thứ hai ở trường đại học cho đến tháng 1 năm tiếp theo, Tsukuru Tazaki sống mà chủ yếu nghĩ về cái chết” – cuốn tiểu thuyết mở đầu ấn tượng.
Nhân vật chính Tsukuru Tazaki có 4 người bạn thân khi còn học trung học. Tên họ của những người bạn đều chứa một từ chỉ màu sắc, bao gồm đỏ, xanh dương, trắng và đen. Riêng Tazaki thì không mang đặc điểm này, điều này giải thích cho chữ “colourless” (không màu hay nhạt nhẽo, vô vị) trong tên tiểu thuyết. Vì thế, Tazaki luôn cảm thấy lạc lõng và lo âu.
Rời bỏ quê nhà, Tazaki một mình lên Tokyo học đại học. Liền đó, anh bị nhóm bạn thân bỏ rơi. Không tìm ra nguyên nhân cho việc này, Tazaki rơi vào cảm giác mất mát tuyệt vọng. Đó chính là thời điểm cuốn tiểu thuyết bắt đầu, khi nhân vật này đang muốn chết.
Nhưng đó vẫn chưa phải là thời điểm nhân vật muốn tìm hiểu chuyện quá khứ. Phải đến 16 năm sau, khi anh 36 tuổi, đã thành đạt và đang yêu, Tazaki mới đủ dũng khí nhìn lại quá khứ và khám phá điều gì đã xảy ra vào 16 năm trước. Tóm lại, Murakami trở lại trong vai trò người kể chuyện và lại đưa ra một cốt truyện hứa hẹn và cách khai thác xoáy sâu vào tâm can nhân vật như ông vẫn thường làm. Có lẽ cuốn sách sẽ sớm được dịch ra tiếng Việt.
“Tôi thấy bóng dáng của thảm họa sóng thần”
Dù nghĩ về Murakami như một nhà văn thị trường hay nhà văn xứng đáng tranh giải Nobel (ông được đặt cược tỷ lệ cao nhất cho giải Nobel năm ngoái nhưng không đoạt giải) thì người ta vẫn không thể phủ nhận ông là nhà văn rất được hâm mộ cả trong và ngoài nước Nhật.
Cuốn Colorless Tsukuru Tazaki and His Years of Pilgrimage ra mắt vào nửa đêm ngày 12/4 và hàng trăm độc giả Nhật đã háo hức chờ ngoài cửa hiệu sách cho đến khi sách bắt đầu bán. Vài người còn nán lại đọc cuốn sách trang này đến trang khác, trong bối cảnh nửa đêm gần sáng.
Riêng hiệu sách lớn Daikanyama Tsutaya ở Tokyo đã có khoảng 150 người tập trung chờ mua sách. Đứng đầu hàng là Kazuki Yamashita, một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Sophia cho biết: “Tôi đọc mỗi cuốn sách Murakami 10 lần nhưng vẫn không thể hiểu trọn vẹn. Chiều sâu chính là nét hấp dẫn trong các tác phẩm của ông. Đã muộn rồi nên tôi không thể đón tàu về nhà, tôi sẽ nghỉ qua đêm ở đâu đó và đọc cuốn tiểu thuyết mới này” – Yamashita nói với tờ Asahi Shimbun.
Một độc giả khác là ông Michiko Mamuro, 52 tuổi, đọc một mạch hết cuốn sách trong 2 tiếng đồng hồ. “Tôi thấy bóng dáng cuộc đại thảm họa động đất miền Đông Nhật Bản năm 2011 trong cuốn tiểu thuyết này. Tôi có cảm giác Murakami đã thẳng thắn đối mặt với thảm họa. Cuốn sách có những thông điệp mạnh mẽ và khích lệ” – ông nói.
“Tôi thấy bóng dáng cuộc đại thảm họa động đất miền Đông Nhật Bản năm 2011 trong cuốn tiểu thuyết này”(Cảm nhận của ông Michiko Mamuro, một độc giả). |
Cuốn sách được quảng bá rộng rãi trên truyền thông trước khi xuất bản, dù mọi thông tin quan trọng như tên sách, bìa sách và tóm tắt nội dung đều được giữ kín. Trên Amazon, có 20.000 lượt đặt mua trước. Chiến dịch tiếp thị cho sách cũng được thực hiện rầm rộ. Sau ngày ra mắt, hôm 13/4, một sự kiện đọc tập thể đã diễn ra ở hiệu sách Daikanyama Tsutaya, thu hút 100 độc giả.
Nhà phê bình người Nhật Kazuya Fukuda cũng đến dự buổi đọc sách này, và nhận xét về sức hút của Murakami là nhờ “chiều sâu của bóng tối”.
Nếu như thị trường xuất bản phương Tây đang mong đợi tiểu thuyết mới của Dan Brown vào tháng 5 này thì phương Đông cũng không kém cạnh với sự trở lại của Murakami. Cả hai đều là những tác giả bán chạy nổi tiếng.
Thể thao & Văn hóa