Thỉnh thoảng tôi tự so sánh Nguyễn Nhật Ánh với những nhà văn best-seller nước ngoài như Haruki Murakami (Nhật), Dan Brown (Mỹ)… chỉ vì mỗi một điểm tương đồng: mỗi lần ra sách là đều tạo một cơn sốt.

Tất nhiên, ta không so về doanh số sách hoặc doanh thu: ở cả hai mục, Murakami và Brown đều là hơn bảy con số, tiền tính bằng yen hoặc USD.

Ở Việt Nam, trường hợp Nguyễn Nhật Ánh, doanh số được “Việt hóa” thành khoảng năm con số, nhưng nếu tính tổng tất cả đầu sách thì có khi lên đến 6 con số (trăm nghìn). Mặc dù vậy, NXB Trẻ và NXB Kim Đồng, hai đơn vị chính phát hành sách của Nguyễn Nhật Ánh, chưa có thống kê chính xác.

Điều đáng mừng là Việt Nam có… dân số ít hơn hẳn hai cường quốc kia nên doanh số ít hơn thì cũng không phải xấu hổ lắm. Vả lại, Nhật và Mỹ đã có sẵn hai nền văn hóa đọc vừa ổn định lại vừa cao tuổi. Người Nhật bình thường đã đọc cực kỳ nhiều. Best-seller toàn hàng chục triệu bản. Tóm lại là không dại gì ta đua với họ.

Nói vậy cho vui, Nguyễn Nhật Ánh và cái duyên bán sách chạy của ông là một niềm tự hào của giới xuất bản, văn chương Việt Nam. Nhà phê bình Nhã Thuyên thì gọi là “cái số đắt sách”.

Nhà văn gốc Quảng Nam vừa có buổi ký tặng tác phẩm mới nhất Ngồi khóc trên cây tại Hà Nội sáng 7/7. Cũng như các lần trước, độc giả đến xếp một hàng dài từ 7h – 12h mới hết

Trong buổi ký tặng tác phẩm mới Ngồi khóc trên cây của nhà văn ở Hà Nội hôm 7/7, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, nói với TT&VH: “Có thể tự tin in dòng chữ “Bán chạy nhất” lên bìa các cuốn sách của anh Nguyễn Nhật Ánh”.

Riêng cuốn Ngồi khóc trên cây, ông Minh Nhựt cho biết: “Sách tái bản ngay cả trước ngày phát hành chính thức (ra mắt sách ngày 25/6 ở TP.HCM – TT&VH) và đến nay đã in tổng cộng ba lần”. Ông giám đốc thuộc lòng con số để trả lời phỏng vấn, gồm: 20.000 bản lần in đầu tiên, 5.000 bản cho hai lần tái bản và 3.000 bản bìa cứng.

Một tác phẩm khác của nhà văn, Trước vòng chung kết, năm sau sẽ kỷ niệm 30 năm ngày ra đời. “Tôi viết cuốn sách đó lúc 29 tuổi” – Nguyễn Nhật Ánh tranh thủ chia sẻ với TT&VH giữa một lượt ký tặng, “khởi đầu cũng không sớm lắm”. Giờ đây, sớm hay muộn hơi khó phân biệt, vì sức viết đó kéo dài cũng đã được 29 năm.

Đã thế, nhà văn lại trông trẻ so với tuổi (hãy làm một phép tính cộng). Trong mắt tôi, Nguyễn Nhật Ánh cũng là một nhà văn hạnh phúc được chứng kiến độc giả của mình không hề già đi theo thời gian. Ngày hôm qua (7/7), tại Hà Nội, đến xin chữ ký của anh có một cậu bé học lớp 4. Chắc vài năm nữa, vẫn có tiếp những gương mặt non nớt như thế, chỉ thay hình đổi dáng mà thôi.

Vài con số về các đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh:

Vài con số về các đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh: Vài con số về các đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh: Vài con số về các đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh: Vài con số về các đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh:

Một vài đầu sách của nhà văn có lượng tái bản cao đến choáng váng và lượng in trong lần tái bản cũng không phải là thấp. Bán chạy nhất, chưa có thống kê chính xác từ NXB Trẻ, nhưng dựa vào số lần tái bản và ảnh hưởng văn hóa thì nhiều khả năng là Cho tôi một vé đi tuổi thơ.

Cho tôi một vé đi tuổi thơ – in lần thứ 38 – 5.000 bản.

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ (mới ra năm 2012) – in lần thứ 13 – 3.000 bản.

Tôi là Bêtô – in lần thứ 23 – 3.000 bản.

Chuyện cổ tích dành cho người lớn – in lần thứ 29 – 3.000 bản.


Mi Ly
Thể thao & Văn hóa
Exit mobile version