Phần lớn các tác phẩm đều thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên đầy mê hoặc.
“Im lặng cho hoa nở” là triển lãm của họa sĩ Vũ Đình Tuấn, từ ngày 18 đến 28-1 tại HaNoi Studio (số 13 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm). Tác giả giới thiệu 21 tranh lụa mới, hướng đến vẻ đẹp thiên nhiên qua bút pháp nghệ thuật đương đại đầy mê đắm.
Anh chia sẻ: Mây trời, sông nước, nắng gió, vườn cây… tất cả mang hình khuôn mặt, uyển chuyển và mạch lạc. Đó là những khuôn mặt với các trạng thái rung cảm của tự nhiên giao hòa, biến ảo và hỗn mang không đoán định. Những khuôn mặt với ánh nhìn vô định nhưng đó là nơi để trú ngụ bình yên. Những ánh mắt trong veo và minh triết hiện ra sau những chuyển động đầy biến ảo của sắc mầu. Những khuôn mặt trong không gian siêu thực của êm dịu buổi sớm bình minh trên sông, trong ánh chạng vạng chiều tà, hay bóng đêm ma mị với hương hoa quỳnh. Những đóa hoa bất ngờ nở bung ở đuôi tóc bồng bềnh… và đám chuồn chuồn, châu chấu, ong, kiến và vũ điệu chim công… lạc trong miền hoa bất tận đó.
Ngoài những giải thưởng về đồ họa, Vũ Đình Tuấn còn nổi tiếng với những bức tranh về những khuôn mặt chứa đựng nhiều câu chuyện, nhiều ẩn ý. Trong lần trưng bày này, vẫn những khuôn mặt trực diện nhưng đầy ưu tư, thinh lặng như chờ đợi điều gì. Trong hai bức “Im lặng cho hoa nở 1” và “Im lặng cho hoa nở 2”, với khuôn mặt nhìn trực diện của hai tông mầu khác nhau, tác giả khéo léo đặt những bó hoa như mái tóc bồng bềnh vào vị trí sau đỉnh đầu, cột bằng hai sợi dây thừng đan chéo buông thõng xuống trán một cách tinh ý. Hoa nở và hoa tàn, buông thõng hay cột chặt những nút thắt…, gợi cho người xem nhiều liên tưởng, suy ngẫm.
Cách khai thác triệt để mô típ khuôn mặt với nhiều ý nghĩa khác nhau cho thấy sức tưởng tượng của họa sĩ rất phong phú. Kỹ thuật độc đáo kết hợp lối vẽ nhuộm mầu nhiều lớp như tranh truyền thống đã giúp họa sĩ tạo nên những lớp không gian huyền ảo. Diễn tả tinh tế vẻ đẹp của hoa kết hợp khuôn mặt, tác giả càng làm sáng lên tinh thần của cỏ cây, hoa lá. Một thí dụ, có thể đôi khi anh không sử dụng loại hoa tương ứng với mỗi mùa theo lẽ tự nhiên, nhưng ở bốn bức Xuân, Hạ, Thu, Đông vẫn thấy rõ sự giao thoa, chuyển mùa đầy xúc cảm.
Vũ Đình Tuấn đã đưa vào lụa nhiều tầng mầu, nhiều sắc độ, nhưng vẫn giữ được sự trong trẻo mềm mại với bút pháp nghệ thuật tinh tế. Với “im lặng cho hoa nở”, anh đã mang đến cho công chúng một miền an lành và tin yêu.