N. VŨ

Tác phẩm “Cốt lõi” của Lê Hoàng Bích Phượng.
class=”ndcontent ndb”>

“Bên kia những ngọn đồi” là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Lê Hoàng Bích Phượng, một trong những nữ nghệ sĩ trẻ đương đại xuất sắc của Việt Nam, khai mạc vào 18 giờ, thứ sáu, ngày 8-9, tại Manzi Art Space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội.

< class="ndcontent">

Triển lãm thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi – một trung tâm nghệ thuật đương đại độc lập, được thành lập với tiêu chí hỗ trợ nghệ thuật đương đại Việt Nam, khuyến khích sự đa dạng trong biểu đạt và sáng tác – tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ CDEF, Đan Mạch.

Trở lại với tranh lụa sau một thời gian thực hành trên chất liệu gốm, triển lãm cá nhân lần này của nghệ sĩ Bích Phượng bao gồm một loạt tranh lụa và một tác phẩm sắp đặt, như một phần nhật ký tâm lý bằng hình của cô, là trải nghiệm cá nhân của cô về sự mất mát, về nhận thức bản ngã, về sự sống và cái chết.

Tác phẩm “Những kẻ xâm chiếm 2”.

“Ông trút hơi thở cuối cùng và ra đi. Tôi phân vân điều gì đang xảy ra – Ông đã bao giờ nghĩ về điều ông muốn làm trong cuộc đời mình chưa? Hay chỉ là việc nuôi con và kiếm tiền cho gia đình? Tại thời điểm đó – khi mọi người đang ngồi cùng nhau – tôi thấy một khung cảnh này, một vầng trăng tròn, bên trên cánh rừng”. (Lê Hoàng Bích Phượng nói về thời khắc ông ngoại cô qua đời).

Những quang cảnh trong mơ hiện ra với Phượng khi ông cô qua đời là chủ thể cho những tác phẩm lụa tinh tế trong triển lãm “Bên kia những ngọn đồi” – một series đậm tính cá nhân, bắt nguồn từ gốc Phật Giáo của cô.

“Bên kia những ngọn đồi” là một triển lãm mang đậm tính cá nhân cả trong chủ đề lẫn phương thức thực hiện bởi nó được một người nghệ sĩ sẵn sàng lắng nghe trực giác của mình tạo nên.

Khác với các tác phẩm thời kỳ đầu, thường là hình ảnh những cơn ác mộng trong tiềm thức của Phượng, loạt tranh và sắp đặt mới này của cô lại mang một tinh thần nhẹ nhàng hơn, tự vấn về quyền năng của trí tưởng tượng, về sự phản kháng mãnh liệt của phần lõi cá nhân khi bất chợt có một cá thể khác xâm nhập vào thế giới của mình.

Trong loạt tác phẩm này, Phượng đã nỗ lực tìm hiểu và đưa vào tác phẩm của cô các ý niệm về thời gian và không gian theo cách thức tự nhiên nhất.

Triển lãm mở cửa miễn phí từ ngày 8- 9 đến hết ngày 2 -10.

Lê Hoàng Bích Phượng sinh năm 1984, tại TP Hồ Chí Minh, là một trong những nghệ sĩ trẻ đáng chú ý nhất của nghệ thuật đương đại Việt Nam. Cô tốt nghiệp khoa sơn dầu và lụa, Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Hiện Phượng sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Các sáng tác của Phượng được lấy cảm hứng từ nghệ thuật tranh truyền thống ukiyo-e và manga của Nhật Bản. Sự kiểm soát cao độ của cô về đường nét và màu sắc tạo nên những dáng hình thanh tao, gần như siêu thực. Các tác phẩm của cô tập trung khám phá trải nghiệm cuộc sống trong một xã hội mà con người phải sống dưới lớp vỏ bọc, giấu đi con người thật của mình.

Lê Hoàng Bích Phương đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm tại Việt Nam và nước ngoài. Tiêu biểu như: “Trắng, Đen, Vàng”, Japan Foundation, Hanoi (2015); “Trên dưới trời”, Manzi Art Space, Hà Nội (2014); “Occupy Utopia: Images Festival”, Aalborg, Đan Mạch, 2014; triển lãm cá nhân “Giấc mộng mẫu đơn”, Sàn Art + Phương My Boutique, TP Hồ Chí Minh (2013); “Women in-between: Asian Women Artists 1984 – 2012”, Bảo tàng nghệ thuật châu Á Fukuoka, Kukuoka, Nhật Bản (2012); “Sapporo Biennale 2011”, Sapporo, Nhật Bản (2011)…

Exit mobile version