Các tác phẩm nghệ thuật đằng sau các nhà lãnh đạo thế giới thường chứa những thông điệp mang tính biểu tượng mạnh mẽ và rất dễ giải mã.

Hãy quên đi những gì các nhà lãnh đạo thế giới đang nói tới. Nếu bạn muốn hiểu những gì họ thực sự hướng đến, hãy nhìn vào bức tranh phía sau họ trong các buổi họp báo, hội nghị thượng đỉnh hay ở bất kỳ hành lang mà họ dừng lại để trả lời các câu hỏi của phóng viên. Hầu hết những bức thông điệp đều dễ dàng nhận ra nếu bạn tinh tế.

Một bức ảnh đầu năm nay có liên quan đến tổng thống Pháp Francois Hollande tại Bảo tàng Loure ở Paris. Trước hai bức chân dung toàn thân do thuyền trưởng người Hà Lan Rembrandt sở hữu 130 năm trước, Hollande đã trở thành người chiến thắng đại diện cho văn hóa cộng đồng trong việc sưu tập nghệ thuật của những người giàu có.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Bảo tàng Loure ở Paris.

Tại một thời điểm chống Do Thái lên cao ở Châu Âu, hình ảnh bà Merkel đứng trước bức tranh tầm nhìn tuổi thơ về một thế giới hòa bình trong khu ổ chuột của người Do Thái là minh chứng hùng hồn hơn bất kỳ bài phát biểu nào của lãnh đạo thế giới. Ánh mắt và cái bắt bắt tay của thủ tướng Đức Merkel với bà Toll (Nghệ sĩ duy nhất trong sự kiện vẫn còn sống) ánh lên sự an vui như hòa cùng với những nhân vật ngây thơ phía sau họ.

Bà Angela Merkel chụp ảnh chung với Nelly Toll ở phía trước bức tranh mà bà Toll vẽ khi 8 tuổi trong một khu ổ chuột của người Do Thái ở Ba Lan.

Mặc dù mỗi nhà lãnh đạo thế giới không nghi ngờ các tín hiệu thị giác xung quanh tiềm thức truyền đạt nhưng cách xử lý trách nhiệm đối với hình ảnh của tổng thống Mỹ lại ở một cấp độ khác. Trong chuyến thăm gần đây của tổng thống Obama tới Cuba – được xem là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ trong vòng 88 năm. Chuyến đi ngắn của ông Obama tới “hàng xóm” của mình vào tháng 3 năm 2016 là bước táo bạo nhất của ông trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự gây tranh cãi của mình để thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Tuy nhiên một bức tranh của họa sĩ Cuba đã bị đánh cắp trong chương trình.

Trong số những sự kiện khó xử trong hành trình của tổng thống Obama là một cuộc họp với một nhóm các nhà bất đồng chính chính kiến. Nhiều người lo sợ sự tan băng trong quan hệ giữa Washington và Havana sẽ chỉ khuyến khích khuynh hướng trấn áp của chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ hợp pháp hóa chế độ của ông. Bức tranh “Michel Mirabal’s My Friend” của một nghệ sĩ đương đại Cuba có màu sắc rực rỡ được chọn là nền cho cuộc họp này.

Michel Mirabal – của tôi bạn mới là nền nổi bật cho cuộc họp của Obama với một nhóm các nhà bất đồng chính kiến tại Cuba.

Bức tranh có những dấu bàn tay đỏ, trắng xanh làm chủ đạo trên nền màu xám trung tính. Phía trước là chiếc bàn dài để thảo luận về các mối quan tâm từ các phía chính phủ Cuba. Đây là biểu tượng cao siêu có khả năng bắt chụp, một mặt, chỉ ra hoàn cảnh của những người bị áp bức bởi chính phủ Cuba, mặt khác là cam kết của tổng thống Obama kết thúc việc cấm vận chống Cuba. Bức tranh dường như không thể được lựa chọn khéo léo hơn. Những dấu tay vội vàng khiến người ta có cảm giác như nghệ thuật đường phố. Đồng thời hai lá cơ xuất hiện là đảo hình ảnh của nhau với các dấu tay kết hợp, một cách tinh tế thể hiện hai nước cơ bản là không thể tách rời.

Tổng thống Obama trở thành một người “có nghề” trong các vụ dàn dựng sự kiện của mình. Vào ngày 25 tháng 2 năm 1016, tổng thống Mỹ tái khẳng định ý định của mình đóng cửa trại giam ở vịnh Guantanamo, Cuba, một cơ sở mọi người cho là biểu tượng gây tranh cãi của Mỹ để giam giữ những nghi phạm khủng bố. Nỗ lực đầu tiên của ông Obama đóng cửa trung tâm này đã gặp phải sự chống đối từ những người cho rằng động thái này sẽ gửi một tín hiệu tới những người Hồi giáo rằng ý chí của Mỹ đã bị thu hẹp lại.

Trong bối cảnh các cáo buộc, quyết định của ông Obama là sẽ tổ chưc buổi họp báo công bố quyết tâm đóng cửa Guantanamo một lần và trong buổi họp báo, sau bục nói chuyện của Obama, bức tranh vẽ nhà lãnh đạo Theodore Roosevelt hầu như không phải tình cờ. Sau tất cả, Teddy Roosevelt đã dẫn một đội kỵ binh huyền thoại với tên gọi “Rough Riders” chống lại Tây Ban Nha tại Cuba, thiết lập kiểm soát của Mỹ đầu tiên trên vịnh Guantanamo. Bằng cách đặt trực quan cùng bức chân dung của nhà lãnh đạo anh hùng phi nước đại, người được ghi nhận với phương châm “nói chuyện nhẹ nhàng và mang theo một cây gậy lớn”, ông Obama hy vọng sẽ thay đổi được giống như tổng thống Roosevelt.

Bức tranh nền đầy ẩn ý trong buổi họp báo của tổng thống Obama.

Theo Tuệ Linh – Ngày nay