Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 793 (cuối tháng 3/2014) mở đầu bằng bài đối thoại giữa đoàn nhà văn của tạp chí với đồng chí Thiếu tướng Phạm Quang Xuân, Tư lệnh và đồng chí Thiếu tướng Trần Xuân Mạnh, Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Binh chủng Công binh xoay quanh chặng đường 68 năm hy sinh, cống hiến và trưởng thành vô cùng vẻ vang mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công binh đã đi qua.

Phần Văn xuôi số này là bút ký Những người lính làm Tổ quốc ngày càng vững chãi của Nguyễn Mạnh Hùng, đoạn văn ngắn Mưa đầu mùa của Huỳnh Thanh Lạc, truyện ngắn Người không có tên trong danh sách trung đoàn của Tạ Ngọc Dũng và các truyện ngắn dự thi Hoa tầm xuân nở muộn của Chu Thị Thu Hằng, Lá bồ đề xanh rơi của Đoàn Trọng Hải.

Hoa tầm xuân nở muộn xoay quanh cuộc đời của một cô gái có người yêu ra chiến trường, một “câu chuyện” không mới, nhưng truyện ngắn khá thuyết phục người đọc ở sự chắc tay, ở cái tình của người viết. Tác phẩm như một câu chuyện cổ tích đầy ám ảnh, đắng xót về chiến tranh, về tình yêu, về thân phận…

Lá bồ đề xanh rơi là truyện ngắn pha nhuốm yếu tố tâm linh xoay quanh câu chuyện tìm đến chùa nhờ sư thầy cầu siêu cho đứa con tội nghiệp của một người đàn ông mất con trong một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng do chính mình gây ra. “Đời người như chiếc lá rơi. Có khi là chiếc lá vàng. Nhưng cũng có khi lá hãy còn xanh”…

Phần Văn học nước ngoài giới thiệu truyện ngắn Cây mận tím của nhà văn Monica Arac de Nyeko (Uganda).

Phần Thơ số này ưu tiên đăng tải những thi phẩm về biển đảo, mùa xuân, tình yêu, về những không gian lịch sử – văn hóa…

Mục “Thơ trong những tập thơ” kỳ này là tập thơ Lòng ta chùa chiền của Nguyễn Quang Hưng và chùm bài tiêu biểu do Đoàn Văn Mật chọn và giới thiệu.

Phần Bình luận văn nghệ có nhiều bài viết đáng chú ý như Dấu ấn tâm linh trong văn học Việt Nam đương đại qua một số tiểu thuyết của Bùi Việt Thắng, Không gian văn hóa nguồn cội trong “Châu thổ” của Nguyễn Quang Thiều của Nguyễn Thị Minh Tâm, Lành mạnh môi trường văn hóa lễ hội của Nguyễn Thanh Tú, Xuân Diệu với phong trào sáng tác thơ ca của bộ đội của Vũ Thị Thu Hương…

Mục “Bạn đọc với truyện ngắn dự thi” là những cảm nhận của bạn đọc Mai Nhung về tác phẩm Mùa hạ trời không trong của Hoàng Thanh Hương trên Văn nghệ Quân đội số 788.

Khách mời Quán văn kỳ này là nhà nghiên cứu Trần Quang Đức; người trực Quán là nhà PBVH Mai Anh Tuấn.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 793 (cuối tháng 3/2014) dày 120 trang với nhiều phụ bản, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc vào ngày 20 tháng 3 tới đây. Mời quý vị đón đọc.