Văn nghệ Quân đội số 782 đầu tháng 10/2013 được mở đầu bằng bài đối thoại giữa phóng viên tạp chí với đại tá Hồ Khắc Trình – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn về truyền thống hơn hai mươi năm xây dựng  trưởng thành và “tiên phong là người lính” trong thời đại ngày nay.

Phần Văn xuôi số này tiếp tục giới thiệu các truyện ngắn dự thi Cà phê tháng Bảy của Trần Nguyễn Anh, Tinh ốc cụ của Bùi Thanh Ninh và Mùi vị trần ai của Võ Diệu Thanh.

Cà phê tháng 7 là câu chuyện về tình yêu dang dở của đôi bạn trẻ. Chàng trai theo cha mẹ vào lập nghiệp ở vùng kinh tế mới. Cô gái ở lại Hà Nội phồn hoa, lấy một người chồng vừa đi học nước ngoài về theo sự sắp đặt của gia đình. Năm tháng trôi qua, họ vẫn nhớ về nhau và mong một ngày gặp lại.

Tinh ốc cụ của Bùi Thanh Ninh có sự kết hợp các hai bút pháp huyền ảo trào lộng nhằm phản ánh và lên án dục vọng, lòng tham vô đáy của con người. Hình ảnh viên quan phủ Thảo Giang hóa đá ở cuối thiên truyện là lời cảnh tỉnh cho những ai dám bất chấp luân thường đạo lý, chà đạp lên những giá trị đạo đức thiêng liêng để vơ lấy tất cả về mình.

Mùi vị trần ai của tác giả Võ Diệu Thanh đưa bạn đọc đến với câu chuyện đan xen giữa quá khứ đầy ảm ảnh với chiến tranh, với những con dòi trên xác chết người vợ trẻ và hiện tại hào nhoáng của một chàng trai từ bỏ quê nhà lên mảnh đất Sài Gòn lập nghiệp. Nhưng sau bao nhiêu năm, khi đã trở nên giàu sang, quá khứ tưởng chừng đã ngủ sâu bỗng chốc lại hiện về.

Phần Thơ số này tập trung vào đề tài tình yêu đất nước, quê hương, con người.

Phần Bình luận Văn nghệ có những bài viết đáng chú ý của nhà phê bình Bùi Việt Thắng, Trần Thiện Khanh, Văn Giá…

Văn nghệ Quân đội số 782 đầu tháng 10/2013 sẽ ra mắt bạn đọc vào ngày 5 tháng 10 tới đây.