TVVHĐ – Nhà văn Dennis Wheatley (1897 – 1977) sinh ra tại London, là con trai và cháu trai của thương nhân rượu vùng Mayfair. Từ năm 1908 đến năm 1912, ông là một thiếu sinh quân tại HMS Worcester, sau đó ông đã dành một năm ở Đức học cách làm rượu vang. Tháng 9 năm 1914, ở tuổi mười bảy, ông đã gia nhập quân đội và sau đó chiến đấu ở Cambrai, St Quentin và Passchendaele.

Nhà văn Dennis Wheatley (1897 - 1977).
Nhà văn Dennis Wheatley (1897 – 1977).

Xuất ngũ, ông bước vào ngành kinh doanh rượu vang của gia đình, và sau cái chết của cha vào năm 1926, ông trở thành chủ sở hữu duy nhất của nó. Trong thời gian này, ông bắt đầu viết truyện ngắn, một số trong đó sau đó đã được xuất bản, ông mở rộng sang viết các tiểu thuyết dài. Sau sự thất bại trong cuộc hôn nhân đầu tiên của mình vào năm 1931, ông lại kết hôn với JoanYounger.

Hãng kinh doanh rượu vang của Wheatley đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm vào đầu những năm 30 và đến năm 1932, ông đã buộc phải bán gia nghiệp và gần như hoàn toàn phá sản. Cùng với nỗi lo về tài chính và được sự khuyến khích của người vợ, Wheatley đã bắt đầu viết một tiểu thuyết giết người bí ẩn khá dài mà ông đặt tên là “Three Inquisitive People’'(tạm dịch “Ba người tò mò’). Tuy nhiên độc giả cho rằng cuốn tiểu thuyết này chưa đủ sức thuyết phục.

Tuy nhiên, cuốn sách này đã giới thiệu được các nhân vật của Duc de Richleau và những người bạn của ông đã trở thành những sáng tạo phổ biến nhất của Wheatley. Sau ‘Three Inquisitive People’, ông viết một cuốn sách thứ hai với các nhân vật tương tự, ‘The Forbidden Territory’(Lãnh thổ cấm), ngay lập tức được hãng Hutchinson mua quyền xuất bản. Câu chuyện phiêu lưu này giành được sự ca ngợi ngay lập tức từ giới báo chí và công chúng. Nó đã được tái bản bảy lần trong nhiều tuần, đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và được hãng Alfred Hitchcock mua quyền chuyển thể thành phim.

Suốt những năm 1930, hàng loạt các bộ phim kinh dị được hình thành dựa trên cuốn tiểu thuyết này, đưa Wheatley trở thành tác giả có tiểu thuyết bán chạy nhất thời gian đó. Chính ông cũng là một người ham đọc sách, và là người sưu tầm cuồng tín các phiên bản hiện đại đầu tiên, ông đã quen thuộc với tác phẩm của các tác giả như H. Rider Haggard, Conan Doyle, William Hope Hodgson, John Buchan và tác giả đặc biệt yêu thích Alexandre Dumas, và ông bị ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau trong mỗi tác phẩm. Các tác phẩm của ông trong những năm ba mươi dường như hoàn toàn phù hợp với tinh thần thời đại.

Năm 1939, ông trở thành biên tập viên trang Personality của tờ Nhật báo Graphic và là một tình nguyện viên đại diện cho nỗ lực viết về chiến tranh. Trong những ngày đầu của chiến tranh, mặc dù đã nỗ lực hết mình, Wheatley vẫn không thể tìm thấy chủ đề chiến tranh phù hợp cho tác phẩm, nhưng sau đó ông vẫn tiếp tục kiên trì viết tiểu thuyết và trở thành một trong những nhà văn đầu tiên sử dụng các sự kiện đời sống thực làm nền cho các câu chuyện của mình. Sau chiến tranh, ông chuyển đến Grove Place ở Lymington và tiếp tục công việc viết lách của mình. Trong sự nghiệp của mình, Wheatley đã viết hai cuốn tiểu thuyết trong một năm mặc dù điều này sau đó giảm xuống, và ông thường xuyên có một bản phát hành vào mùa hè.

Cùng với việc viết những câu chuyện phiêu lưu, Wheatley cũng viết tiểu sử, hai trong số đó được viết trong những năm 1930 là “Old Rowley” (1933) và “Red Eagle” (1937). Bốn tiểu thuyết viết về tội phạm hợp tác cùng với Joe Links là một sự chuyển đổi thú vị và đem lại lợi nhuận rất lớn cho ông.  Các tiểu thuyết này sau đó được sao chép nhiều lần vào cuối những năm 1970, bản gốc được tìm ra bởi các nhà sưu tập với nhiều dòng tư tưởng vật lý được chuyển thành hình ảnh trong bản in lại.

Sự phổ biến của các phiên bản bìa mềm của các tác phẩm của ông khiến doanh số bán hàng tăng vọt. Chỉ riêng tại Anh, ông đã bán được hơn 1.000.000 bản sao cuốn sách trong vòng một năm trong những năm 1960. Cũng trong những năm 1960, hai cuốn phổ biến nhất của ông, “The Devil Rides Out ‘và’‘Uncharted Seas’ (sau đổi tên thành “The Lost Continent”) đã được hãng Hammer chuyển thể thành phim và nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra để chuyển thể một số cuốn sách của ông thành một bộ phim truyền hình.

Đến năm 1970, Wheatley hoàn thành sê ri tiểu thuyết “Brook Roger” và bắt đầu viết cuốn tự truyện dự kiến bao gồm 5 phần của mình. Sau đó giảm xuống còn bốn phần với hai phần trong số đó là cốt lõi nhất. Ông qua đời vì bị suy gan ngày 10 tháng 11 năm 1977 ở tuổi tám mươi, bỏ lại sau lưng một loạt những tác phẩm lớn chưa hoàn thành. Ông đã được hỏa táng tại Putney Vale và tro của ông được chôn cất tại nghĩa trang Brookwood, Surrey, dưới một gốc cây gần cửa ra vào.

Những tác phẩm vĩ đại

Tác phẩm của Wheatley được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Có hàng loạt tiểu thuyết có liên quan đến cùng một nhân vật trung tâm hoặc các nhân vật xuất hiện nhiều hơn hai lần. Đó là: Duc de Richleau, Gregory Sallust, Roger Brook, Julian Day. Có mười tựa đề phi tiểu thuyết, hai tập truyện ngắn, bốn tiểu thuyết viết về tội phạm, và 18 tác phẩm khác ngoài sê ri này. Wheatley cũng đã biên tập hai bộ sưu tập những câu chuyện ngắn cho hãng Hutchinson, cũng như sê ri “The Dennis Wheatley Library of the Occult ” và viết vô số bài báo.

Trong những năm 1960 và 1970, các tác phẩm của Wheatley có hiện tượng vượt “doanh số bán hàng”. Thông tin từ Hutchinson biên soạn vào năm 1972 cho kỉ lục doanh số bán hàng Vương quốc Anh , tám cuốn sách ma thuật của ông: The Devil Rides Out, Strange Conflict, The Ka of Gifford Hillary, To the Devil – A Daughter, The Haunting of Toby Jugg, The Satanist, They Used Dark Forces, Gateway to Hell,  đã bán trung bình hàng năm là 80.000 bản sao cho mỗi cuốn. Tại thời điểm đó, 59 cuốn sách khác của ông, tất cả đều được in, ghi nhận doanh thu trung bình hàng năm là 12.000 bản cho mỗi cuốn. Tỷ lệ này đã cung cấp cho tổng số hơn một triệu bản một năm chỉ riêng ở Anh. Để đáp ứng nhu cầu này, Hutchinson ban đầu xuất bản một khối lượng lớn cuốn sách bán chạy của ông. 200.000 bản  in Gateway to Hell (1970) đầu tiên ra đời. Đến lúc ông qua đời vào năm 1977 người ta ước tính rằng Wheatley đã bán được vượt quá năm mươi triệu bản sao các cuốn sách của ông trên toàn thế giới.

Một điều thú vị là 25 năm sau khi ông qua đời, tất cả các cuốn sách của ông đều biến mất khỏi các cửa hàng sách. Có một thời gian WHSmith đã trưng bày hàng loạt các kệ sách của ông nhưng bây giờ không còn lấy một cuốn.

Có một số lý do cho điều này. Có nhiều trường hợp khác nhau của tính bạo dâm trong các tác phẩm của ông, chủ yếu nhắm vào phụ nữ (mặc dù không phải thực hiện bởi những người anh hùng). Cũng như nhiều nhà văn của thời kỳ này, việc ông nghiêng mình về phía cánh tả chính trị cực đoan được coi là cung cấp một bức tường thành chống lại sự xâm nhập của cánh hữu cực đoan vào văn học.

Ngoài ra, một số tác phẩm của ông thường xuyên đề cập đến hình tượng kì lạ thời trung cổ, những nhân vật khuyết tật về thể chất hoặc biến dạng bởi cái ác, có nhân vật chỉ có một tay, hở môi, hoặc lác mắt, tất cả hiện lên như hiện thân của ma quỷ. Do đó, một tỷ lệ phần trăm các tác phẩm của Wheatley gây khó chịu bởi các tiêu chuẩn hiện đại và một số tràng đả kích thô tục chống lại các sắc tộc thiểu số, đặc biệt trong các trang của “Der Sturmer ‘, khiến tác phẩm này cho đến tận ngày nay vẫn chưa được in ra.

Trong khối lượng tác phẩm khổng lồ của ông, có một số tác phẩm kinh điển thật sự. The Devil Rides Out là một trong các tiểu thuyết huyền bí của thế kỷ trước. Strange Conflict, The Ka of Gifford Hillar, The Golden Spaniard and The Haunting of Toby Jugg, tất cả đều có sức cuốn hút lớn. Những nghiên cứu lịch sử của ông rất hoàn hảo, thêm màu sắc sống động với sê ri Brook Roger. Nếu người đọc có thể đặt thất bại của ông sang một bên, tiểu thuyết của Wheatley có khả năng tạo ra một thế giới điện ảnh nổi bật sự sang trọng và hứng thú. Nhân vật của ông cả cuộc đời đánh bại cái ác, không bị trói buộc bởi vấn đề tài chính.

Trong cuộc sống riêng tư của mình, ông là một người đàn ông quyến rũ với tính hài hước và được nhiều người yêu mến. Niềm tin tôn giáo của ông là không chính thống, nghiêng về Phật giáo và niềm tin kiếp luân hồi lặp đi lặp lại. Tuy vậy ông đã tìm cách sống một đời sống của một tín đồ Kitô hữu và luôn nhận được những lời khen ngợi thực sự xúc động bởi long khiêm tốn của mình. Chỉ đến cuối cuộc đời mình, ông mới dừng lại trả lời mỗi lá thư viết cho ông từ nhiều người hâm mộ, tuy nhiên chỉ với những người mà ông xem xét là có tính chất quan trọng. Mặc dù gặp phải gánh nặng thuế khổng lồ trong những năm 1960, khi tiền bản quyền tác giả của bốn hoặc năm cuốn sách của ông bán đều đi đến kho bạc, ông vẫn giữ lòng kiên định với tổ quốc, và mặc dù ông đã nhiều năm là nhà văn thành công nhất nước Anh nhưng ông vẫn chưa một lần nhận được vinh dự chính thưc nào.

Chỉ trước khi ông qua đời vào tháng 11 năm 1977, Wheatley mới nhận được lời xá tội có điều kiện từ người bạn cũ của ông Cyril ‘Bobby’ Eastaugh, Đức Giám Mục ở Peterborough.Một mẩu giấy với những dòng ngắn gọn nguệch ngoạc rất khó đọc đã khiến ông củng cố niềm tin của mình trong sự tái sinh: “Tình bạn của chúng tôi đã bắt đầu từ rất lâu, nhưng tôi tin chắc rằng nó sẽ tiếp tục bền vững mãi mãi và chúng ta sẽ còn gặp lại.”

Ông qua đời hai tuần sau đó.

Diệu Diệu (Theo Theglobeandmail và Denniswheatley.info)