“Bầy ong biến mất” là cuốn sách nằm trong series về thanh tra Alex Morrow của tác giả Denise Mina – nhà văn Scotland từng đoạt giải thưởng John Creasy Dagger (giải do Hiệp hội các nhà văn viết truyện trinh thám trao cho tác phẩm đầu tay).

 

Tác phẩm hấp dẫn bởi những tình tiết lôi cuốn được chắp nối một cách logic trên nền nhiều tầng mạch truyện đan cài, thỏa mãn trí tò mò và ham muốn khám phá của người đọc.

Sách “Bầy ong biến mất”

Truyện bắt đầu từ cái chết của Sarah Erroll – cô gái có số phận bất hạnh. Sarah xuất thân danh giá, được nuôi dạy như một tiểu thư trong môi trường biệt lập với thế giới bên ngoài ở trường tư dành cho các quý cô nhà giàu. Những tưởng cô có tất cả mọi thứ, nhưng biến cố gia đình đã đẩy cô vào thế giới của gái gọi hạng sang. Và số phận lạnh lùng tiếp tay đưa cô vào lưới tình của gã triệu phú đốn mạt Lars Anderson. Cô thành tình nhân kiêm thủ quỹ cho gã, là cái két cất giấu những khoản tiền bẩn thỉu moi từ đế chế tài chính ma quỷ do gã tạo ra. Và một ngày, cô chết. Đó rõ ràng là một vụ mưu sát. Nhưng không ai ngoài nữ thanh tra Morrow quan tâm đến cái chết của cô gái tội nghiệp này. Thương cảm với Sarah, Morrow quyết tâm tìm cho ra thủ phạm bất chấp những khó khăn đến từ phía đồng nghiệp lười biếng, sự kỳ thị từ cấp trên và cả những trở ngại từ cái thai được năm tháng.

Trong quá trình điều tra vụ án, Alex vô tình gặp lại bạn thân là Kay Murray. Giờ Kay đã là bà mẹ đơn thân của bốn đứa trẻ vị thành niên, và hai trong số đó bị tình nghi có dính líu tới cái chết của Sarah Erroll.

Cùng lúc đó, tại một trường tư thục đắt giá, nam sinh Thomas Anderson bị gọi tới phòng hiệu trưởng và người ta lạnh lùng thông báo với cậu về cái chết của bố cậu – nhà tư bản khét tiếng Lar Anderson.

Bầy ong biến mất đã vượt lên trên ý nghĩa một tác phẩm trinh thám thông thường. Không chỉ tập trung đi tìm câu trả lời cho vụ án, bằng sự tinh tế, nhạy cảm của một luật gia, một nhà nghiên cứu tâm lý, tác giả Denise Mina đã miêu tả những tình cảm phức tạp trong mỗi con người thông qua nhân vật Thomas Anderson. Những biến cố liên tiếp xảy ra trong cuộc đời cậu bé 15 tuổi: Gia đình phá sản, người cha bất ngờ tự vẫn, em gái gặp vấn đề về tâm thần, mẹ rơi vào trạng thái lãnh cảm, và một người đàn bà lạ lùng gọi điện tới tự xưng là “người vợ kia” của bố cậu. Những biến cố này là “đòn bẩy” để Thomas Anderson thể hiện tính cách của mình, qua đó, ta thấy được bút pháp xây dựng nhân vật tài tình và giàu tính nhân văn của Denise Mina.

Tác phẩm còn đề cập đến những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện đại: Tội phạm ngày nay đã không còn dễ dàng nhận diện bởi dáng vẻ đáng sợ và trần trụi. Chúng cất giấu tâm hồn quỷ dữ trong những bộ vest đắt tiền, sống trong những biệt thự triệu đô và đi lại bằng máy bay riêng. Bên cạnh đó, truyện thể hiện sự đồng cảm với nỗi bất hạnh của những đứa trẻ con nhà giàu – luôn cô độc giữa danh vọng, vật chất; lên án sự kỳ thị dành cho phụ nữ nói chung và những bà mẹ đơn thân nói riêng; sự lãnh đạm của những con người bảo vệ cho luật pháp trước tội ác…

Vượt ra ngoài không khí u ám, buồn thảm của một cuốn tiểu thuyết trinh thám nhiều chết chóc, tác giả vẫn tôn vinh những giá trị nhân văn cao cả như tình mẫu tử, tình thân gia đình, và trên hết là niềm tin sâu sắc vào phần thiện lương của mỗi con người.

 

Theo Hà Thu – Vnexpress.net