Theo Guardian, NXB Macmillan, Penguin và Nosy Crow cùng công ty chuyên về lĩnh vực chuyển đổi đa phương tiện Starlight Runner Entertainment có cuộc trao đổi xoay việc: làm sách kỹ thuật số hấp dẫn cho thiếu nhi thì khác việc làm các loại sách số khác như thế nào. Họ cùng chỉ ra, công việc này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà làm hoạt họa, các kỹ sư lập trình, nhạc sĩ và trên hết là người kể chuyện phải biết truyền tải cảm xúc trong nội dung câu truyện và hình ảnh sao cho tương tác tốt với bạn đọc “nhí”.
Từ trái qua: Jeff Gomez, Belinda Rasmussen, Eric Huang, Kate Wilson… tại buổi họp về sách kỹ thuật số cho thiếu nhi.
“Đó còn hơn là một quá trình hợp tác”, Kate Wilson, giám đốc quản lý của Nosy Crow, đơn vị có những ứng dụng được khen ngợi khi chuyển thể sách số các truyện Cô bé Lọ Lem và Ba chú heo con, Gấu Bizzy…
Eric Huang, giám đốc xuất bản bộ phận giải trí đa phương tiện của nhà Penguin cho biết, công ty của ông đang ký hợp đồng với các kỹ sư phát triển phần mềm và người làm hoạt họa để tạo ra sách tranh – ứng dụng trước khi xuất bản sách theo dạng truyền thống.
Chủ tịch công ty Starlight Runner là Jeff Gomez thì dự đoán loại hình mới này sẽ giới thiệu “các cây bút sách thiếu nhi sáng giá”. Đó sẽ là những cây bút hiểu rõ những nền tảng thiết yếu của loại hình thiết kế tương tác. Các đại diện cũng đồng ý rằng việc máy tính bảng và điện thoại thông minh lên ngôi là lý do chính khiến các nhà xuất bản sách thiếu nhi hào hứng với lối kể chuyện đậm màu sắc kỹ thuật số.
Sách số “Cô bé lọ lem” của Nosy Crow, một NXB độc lập, thu hút trẻ em nhờ có nhiều tính năng ứng dụng tương tác cũng như hình ảnh sinh động.
Câu hỏi đặt ra là phụ huynh trông đợi điều gì từ các ứng dụng kể chuyện kỹ thuật số? Gomez đề cao loại hình máy tính bảng sẽ giúp trẻ không cần phải giở từng trang sách hay mỏi tay rê chuột nếu đọc sách số trên máy tính thông thường.
Trong khi Wilson chỉ ra chức năng giọng đọc có sẵn sẽ giúp trẻ không phải nhờ cha mẹ đọc truyện nữa. Song, tách rời vai trò kể chuyện của phụ huynh khỏi trẻ thì có lợi chăng? Belinda Rasmussen, đến từ nhà xuất bản Macmillan Children’s Books lại cảnh báo điều đáng tiếc nếu trẻ mất đi cảm giác ấm cúng khi được đích thân bố mẹ đọc sách cho.
Có 2 thách thức lớn mà dự án gặp phải. Đầu tiên là vấn đề tiền nong. Gomez nói sách in dành cho thiếu nhi mang lại tiền rất nhiều cho giới xuất bản và họ e ngại loại hình sách kỹ thuật số không mang đến món lợi béo bở như thế. Do đó, giải pháp ông đề ra là cần phải chú trọng đến tác quyền của sách cũng như mở rộng nội dung cuốn sách in sang sách kỹ thuật số với nhiều ứng dụng trên bất kỳ thiết bị hay hệ điều hành nào.
Thách thức thứ hai là vai trò của nhà xuất bản trong một thế giới mà lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí ít tuổi hơn, kỳ vọng cuốn sách phải có lối kể chuyện phi tuyến tính, cụ thể như các trò chơi điện tử.
Tuy vậy, Wilson bảo vệ ý tưởng của câu chuyện theo lối tuyến tính. “Một câu chuyện với một sự khởi đầu, phát triển và kết thúc thì phù hợp cho trẻ em… Đó là lý do mà JK Rowling có đất dụng võ là câu chuyện của bà hay hơn bất kỳ câu chuyện nào của chính bọn trẻ nhà tôi kể”.
Thất Sơn
Nguồn: eVan.