Thethaovanhoa.vn – Năm Ất Mùi 2015 này cũng là năm tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Trong các tác phẩm của ông được đông đảo bạn đọc đón nhận, hầu như các con giáp đều có mặt, ngoại trừ con dê.
Đầu năm mới Ất Mùi, Thể thao & Văn hóa xông đất nhà văn tuổi dê Nguyễn Nhật Ánh với câu chuyện xoay quanh nghề viết của ông.
* Năm Ất Mùi 2015 là năm tuổi của anh, anh dự định sẽ trình làng tác phẩm gì trong dịp này?
– Tác phẩm mới nhất của tôi trong năm nay là cuốn Bảy bước tới mùa Hè. Thoạt đầu, sau khi viết xong cuốn Chúc một ngày tốt lành, tôi định viết một tác phẩm về loài dê để in trong năm nay. Vì năm nay là năm Mùi và vì tôi đang có hứng thú viết về các con vật. Tôi đã từng viết về con chó, con mèo, con heo, con gà trong các tác phẩm Tôi là Bêtô, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Chúc một ngày tốt lành… Nếu tính cả các con vật xuất hiện trong bộ truyện Chuyện xứ Lang Biang thì có tới 11 con vật trong 12 con giáp có mặt trong các sáng tác của tôi, trừ con dê. Hồi tôi còn nhỏ, ông ngoại tôi từng nuôi dăm con dê để vắt sữa. Tôi thường dắt chúng đi ăn và chơi với chúng. Đó là loài vật rất dễ thương.
* Dự định như vậy, thế tại sao rốt cuộc anh lại viết Bảy bước tới mùa Hè?
– Trong lãnh vực sáng tác, từ dự định đến thực hiện là con đường rất gập ghềnh. Bởi ý tưởng trong đầu không giống như thức ăn trong tủ lạnh, luôn được bảo quản nguyên vẹn qua thời gian. Chúng ta luôn có những ý tưởng mới, những cảm xúc mới mỗi ngày. Nhà văn cũng vậy, luôn có những cảm hứng mới phát sinh. Đó là lý do tôi có khá nhiều bản thảo dang dở trong máy tính. Khi bắt đầu viết một tác phẩm mới, tôi thường mở các bản thảo ra đọc lại. Lúc đó, tùy theo tâm trạng mà tôi sẽ chọn viết tiếp tác phẩm nào. Bảy bước tới mùa Hè ra đời theo kiểu như vậy.
* Các tác phẩm giai đoạn sau này của anh thường lồng ghép nhiều trải nghiệm, suy tư của người lớn, có khi trực tiếp có khi gián tiếp. Liệu Bảy bước tới mùa Hè có nối dài mạch sáng tác đó?
– Bảy bước tới mùa Hè là cuốn sách thuần túy viết cho tuổi học trò. Nhân vật chính đứng ở ngôi thứ ba, vì vậy mà cái tôi của tác giả gần như vắng mặt hoàn toàn trong cuốn sách này. Đó cũng là sự cố ý của tôi. Tôi muốn thử quay lại lối viết mà tôi đã thực hành những năm 1980, 1990, sau khi đã có nhiều thay đổi trong Tôi là Bêtô, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
* Tại sao anh lại quay về lối viết trước đây sau khi đã tự làm mới mình và gặt hái được những thành công?
– Tôi nghĩ tùy theo câu chuyện định kể mà tôi sẽ chọn một lối viết phù hợp. Tôi cho rằng chính nội dung tác phẩm sẽ quyết định hình thức tác phẩm. Bảy bước tới mùa Hè ra đời từ nỗi nhớ của tôi về những năm tháng ấu thơ ở quê ngoại Cẩm Lũ. Rất nhiều những cảnh vật, những gương mặt bạn bè và những kỷ niệm thời niên thiếu được tái hiện trong cuốn sách này. Nên tôi chọn lối viết thuần phác, giản dị để gìn giữ không khí trẻ trung. Nếu tôi sử dụng nhiều kỹ thuật hay nhiều khái niệm của thế giới người lớn, cuốn sách sẽ bị già đi mất.
* Được biết trong năm nay, phim hoạt hình Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ do Phương Hoa làm đạo diễn và phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Victor Vũ làm đạo diễn sẽ ra mắt khán giả. Anh đón nhận điều này như thế nào?
– Tôi hơi tò mò. Trước đây nhiều tác phẩm của tôi như Thằng quỷ nhỏ, Bong bóng lên trời, Chú bé rắc rối, Nữ sinh, Kính vạn hoa… từng được chuyển thể thành phim video hay phim truyền hình. Nhưng đây là lần đầu tiên tác phẩm của tôi được chuyển thể thành phim hoạt hình và phim điện ảnh nên tôi cũng chờ xem nó như thế nào. Tất nhiên tôi biết mỗi loại hình nghệ thuật có một ngôn ngữ riêng mang tính đặc thù nên giữa sách và phim chắc chắn sẽ có khoảng cách. Tôi chỉ hy vọng phim sẽ giữ được tinh thần và thông điệp mà tác giả văn học gửi gắm trong tác phẩm.
Theo Hoàng Nhân (Thể thao & Văn hóa)