Nếu nói đến “chân đi” ở Việt Nam thì khó mà bỏ được cái tên Di Li ra khỏi danh sách 10 gương mặt tiêu biểu. Người Việt bây giờ bắt đầu có xu hướng “phượt khắp hành tinh” tận hưởng các vùng đất mới, các nền văn hóa mới. Để hiểu hơn về nhà văn Di Li và đặc biệt là cuốn du kí chị vừa ra mắt có tên “Nụ hôn thành Rome”, do Đại sứ quán Italia phối hợp với Công ty sách Bách Việt tổ chức, An ninh Thủ đô Cuối tuần đã có buổi nói chuyện với chị.
– Tôi nghĩ đây là cái tên gợi trí tò mò. Thực ra trên Facebook cá nhân tôi cũng đã tham khảo ý kiến độc giả, nhiều cái tên được đưa ra, cuối cùng “Nụ hôn thành Rome” có hơn 500 lượt like và tôi đã chọn cái tên này. Lý do tôi viết về những nụ hôn thành Rome là vì tôi đã đi gần 100 thành phố trên thế giới nhưng chưa thấy ở đâu người ta hôn nhau nhiều và mãnh liệt như ở Rome.
Có một chút hài hước là có thể những nụ hôn đó không lãng mạn với một người du hành như tôi. Trong những lúc cuốc bộ kiệt sức dọc thành Rome, tôi luôn phải tránh những người đang hôn nhau vì họ hôn ở khắp mọi nơi, đặc biệt là hôn rất lâu, hôn mà không cần tìm một chỗ kín đáo, họ cứ đứng giữa phố đi bộ vậy thôi, chắn ngang đường của khách bộ hành và tôi buộc phải đi vòng để tránh họ.
– Với “Nụ hôn thành Rome”, mọi người nói cuốn sách có gì đó rất đàn bà, chị có thể giải thích điều này?
– Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã nói như thế khi viết lời lời bạt cho cuốn sách này. Cũng như cuốn sách trước là “Đảo thiên đường” và nhiều cuốn khác của tôi thì cũng có nhiều người nhận xét rằng nó rất “nữ tính”. Tôi cũng thực sự không biết tại sao mình lại… nữ tính đến thế trong sách và cực kì ngạc nhiên khi có nhiều người nói vậy với tôi, vì tôi hoàn toàn không nhận ra điều đó trong sách của mình.
– Như chị đã nói trong buổi ra mắt sách, đây là tác phẩm vừa chia sẻ về những chuyến đi, vừa là một cẩm nang du lịch, lại vừa tồn tại những giá trị văn chương không thể phủ nhận của thể loại này. Nhà văn đã cân bằng những điều này như thế nào?
– Vậy những chuyến đi sắp tới của chị, đến Nam Mỹ và Bắc Mỹ chẳng hạn, cũng sẽ được viết ra như vậy chứ?
Tôi muốn thực hiện những chuyến lữ hành tiếp theo đến tất cả các quốc gia chưa đặt chân tới với hy vọng có thể chia sẻ cùng độc giả những chân trời mới và truyền cảm hứng để họ có thêm khao khát thực hiện những chuyến đi đến nhiều vùng đất mới. Tôi thích một câu nói của Đạt Lai Lạt Ma 14: Mỗi năm một lần, hãy đến một nơi bạn chưa bao giờ đến.
– Nhiều nhà văn trong cả chục năm chỉ viết được một, hai cuốn sách. Vậy tại sao chỉ trong vòng 1 năm Di Li lại viết được những 9 cuốn sách trong khi chị còn có lịch giảng dạy và đi du lịch khắp nơi?
Vì thế sẽ có những khoảng thời gian không được phép xâm phạm giống như khoản tiền phòng thân trong một ngăn bí mật không được phép đụng tới. Hiện nay tôi làm 6 công việc một lúc, nhưng luôn có khoảng thời gian nhất định trong ngày mà tất cả các công việc hoặc thú vui giải trí khác không được phép xâm phạm, đó là thời gian sáng tác. Nếu bạn làm việc khác trước rồi mới đến việc viết văn thì đương nhiên văn chương không được coi là giá trị quan trọng nhất trong hàng loạt hệ giá trị của bạn và nếu vậy thì hà cớ gì văn chương phải trả lại giá trị cho bạn.
– Tôi muốn hỏi về thói quen sáng tác của nhà văn, chị dành bao nhiêu tiếng một ngày để viết, chị có lịch định sẵn không, ví dụ như 3 h sáng thì chị sẽ thức giấc để viết chẳng hạn.
– Cảm ơn nhà văn Di Li và chúc chị thành công với những cuốn du ký mới!
Theo Thảo Lam – An ninh Thủ đô