Cô xâu chúng lại thành những chuỗi ngọc chữ mộng mơ, tạo nên những kỳ quan tráng lệ, rực rỡ sắc màu. Sắc màu mơ mộng khiến tiểu thuyết của cô vượt lên mọi phàm tục mà cao quý hoa lệ. Đọc tiểu thuyết của cô, vừa thấy lạnh căm căm vừa thấy nóng bừng bừng, vừa mông lung vừa sáng rõ, vừa chân thật vừa hư ảo.
Đó gần như những lời nói mê của sự mẫn cảm khi tuổi thanh xuân bắt đầu, đến từ nỗi âu sầu tự xương tủy, đến từ niềm hân hoan và mang nhiên của sự trưởng thành, có khi sắc nhọn, có khi lặng trầm – chúng bay bổng mà phiền muộn.
Chỉ ái tình là còn lại!
Bởi thế, tiểu thuyết của Trương Duyệt Nhiên chủ yếu viết về tình cảm gia đình, tình bạn và tình yêu. Tình yêu dưới ngòi bút của cô là từng cánh diều tự do và bình yên được cô đem cả tâm hồn non nớt mà sớm chín của mình thả lên trời. Tình yêu trở thành cái cớ duy nhất của mộng tưởng.
Ai cố chấp, ôm khư khư lấy mộng tưởng tất nhiên cũng sẽ ôm cả muộn phiền, bởi thực tế muốn xóa bỏ mộng tưởng, thực tế phũ phàng chặn đường chúng bay lên. Vì thế, những tình yêu chủ quan (một phía) ban đầu đều rất đẹp đẽ, phát triển đều rất gian nan, kết cục đều rất bi thảm. Vậy họ có thể vứt bỏ mộng tưởng không? Đáp án chắc chắn là không thể. Ngược đời ở chỗ: ảo mộng của họ đa số là bi kịch.
Nhà văn 8x của Trung Quốc Trương Duyệt Nhiên
|
Chữ nghĩa sắc sảo như giấu dao bên trong, tư tưởng sáng lấp lánh như ngọc, cô dùng tiểu thuyết để xây dựng một cuộc sống cao hơn hiện thực, đồng thời vươn những xúc tu tâm linh vừa phong phú vừa tươi tốt vào cuộc sống ấy, tác phẩm của cô đầy ắp những xung động vượt lên hiện thực và mang sức mạnh phê phán khiến con người tỉnh ngộ.
Ôm ấp tình yêu, ôm ấp ảo mộng, ôm ấp nỗi muộn phiền sâu sắc,… tất cả đem đến cho tiểu thuyết của cô vẻ cao quý lạ thường bởi những muộn phiền đầy ắp. Trong lòng họ, tình yêu cao hơn tất cả! kể cả sinh mệnh. Họ giữ gìn tín điều ấy, cổ vũ chính mình, an ủi và nâng đỡ con tim mong manh của mình.
Kỳ thực, với bất kỳ ai đã đến được, những chi tiết rực rỡ và rầy rà, ghi lại nhịp đập trái tim và nỗi buồn thời niên thiếu ấy cho dù dễ dàng phủ che vẻ vô tư lự thời niên thiếu, nhưng khi nhớ lại mọi thứ vẫn thật đẹp. Bởi vậy, giá trị của tiểu thuyết Trương Duyệt Nhiên là ở chỗ: ghi lại quỹ đạo trưởng thành về tâm lý của những thiếu niên mẫn cảm mà hay âu sầu, thể hiện sự chân thực rất phù hợp với năng lực tư duy của lứa tuổi này.Trưởng thành là một đề tài bất tận trong nền tiểu thuyết của chúng ta. Mặc dầu tình yêu đối với lứa tuổi của họ như những bong bóng sặc sỡ, mỏng manh dễ vỡ, vĩnh viễn không thể chạm tới được, vĩnh viễn ở bờ bên kia, song cũng không hề gì, bởi họ đang khám phá, đang phân biệt, đang tiến lên, từng bước từng bước tới dinh lũy của người lớn.
Đọc những tiểu thuyết này, có thể thấy rằng: sức tưởng tượng của Trương Duyệt Nhiên thật đáng kinh ngạc. Trên cái nền được xây bởi hai khối cấu kiện nặng là những giấc mơ dai dẳng của thiếu nữ và ý thức bi kịch, sức tưởng tượng nhả đạn vào câu chuyện, ánh sáng mê ảo của chúng chói ngời như những chùm hoa lửa. Sức tưởng tượng được trợ giúp bởi kinh nghiệm thực tế còn hạn chế của cô, kết thành những tình tiết tuyệt diệu và những đóa hoa chi tiết tinh tế.
Cuộc tàn sát giữa cá với cá cùng với “bộ vũ y xanh biếc” của vợ cá xanh trong “Tàn thực”, cuộc gặp bi thảm của mèo mun vô tội trong “Mèo mun không ngủ”; cái chết của thiên sứ và chi tiết thiên sứ chết đi còn nắm trong tay vật tượng trưng cho tình yêu là “chiếc vé giá 10 đồng” trong “Hủy hoại”; hoa hướng dương nhờ mượn sức mạnh của bà phù thủy mà có thể có hai chân đi khắp nơi, đôi con ngươi “có những gân máu như những sợi tơ đèn màu đỏ” của bà phù thủy trong “Hoa hướng dương đi lạc năm 1890”;…
So với độ tuổi và vốn sống tự thân của cô, Trương Duyệt Nhiên là một người xuất sắc. Mặc dù cô được tiếng là “nhà văn khái niệm mới”, nhưng thật ra cô đã vượt ra khỏi phương thức biểu hiện cuộc sống và tư thái viết văn mà “khái niệm mới” hạn định, đã dần dần hướng đến “xã hội hóa”.Chữ của cô sắc sảo, kỳ diệu, sáng rõ, thời thượng mà vững vàng. Những kỹ năng thành thục về ngôn ngữ được Trương Duyệt Nhiên vận dụng triệt để và cho ra đời một thứ văn mẫn cảm, mơ mộng với tâm hồn bay bổng, đó là bằng chứng để tin tưởng rằng Trương Duyệt Nhiên hoàn toàn có thể trở thành một nhà văn ưu tú.
Nữ nhà văn tài tình
Thành công đã tới từ tài năng và nỗ lực không mệt mỏi của cô. Đương nhiên, tác phẩm của cô cũng không tránh khỏi hạn chế, ví dụ cô thường quá say sưa với cái tôi, điểm này khiến tiểu thuyết của cô có vẻ bị bó hẹp; trữ tình của cô theo “kiểu mở”, thiếu khắc chế, tiết chế…
Nghiệp viết của Trương Duyệt Nhiên mới đang ở những bước khởi đầu song đã có được những thành quả đáng nể dựa vào sức tưởng tượng, ngôn ngữ và cá tính của cô.
Trương Duyệt Nhiên:
|
– Sinh năm 1982 tại Kỳ Nam (Sơn Đông – Trung Quốc), được coi là nhà văn nữ tài tình nhất thế hệ 8X ở Trung Quốc. – 14 tuổi bắt đầu có tác phẩm trên các báo và tạp chí văn học.
– Giải nhất “Cuộc thi Văn mới toàn quốc”.
– Giải nhì “Giải thưởng văn học cao đẳng đại học” lần thứ 5 của Singapore, 8/2003.
– Giải nhì cuộc thi Người viết mới trên tạp chí Văn học Thượng Hải, 11/2003, – Đã xuất bản 06 tiểu thuyết, nhiều lời tựa do chính nhà văn Mạc Ngôn viết, cô đã khẳng định được tài năng và vị trí trên diễn đàn văn học trẻ Trung Quốc ngày nay. – Tác phẩm được dịch và xuất bản tại Việt Nam 8/2006: Thủy tiên cưỡi cá chép vàng đi (NXB Phụ Nữ). – Các tác phẩm tiêu biểu khác sắp được phát hành tại Việt Nam: Anh Đào xa tít tắp, Mèo mun không ngủ, Mười yêu, Giày đỏ. |
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Nhuệ Anh (dịch)