Không chỉ là cuốn tiểu thuyết trinh thám với những vụ án mạng, đau thương, tiểu thuyết “120 ngày nhìn trộm” của cây bút Sái Tuấn có sách bán chạy hàng đầu Trung Quốc còn chinh phục người đọc bởi những câu chuyện rất đỗi nhân văn, ấm áp tình người…

Bìa cuốn sách “120 ngày nhìn trộm”
Một ngày thức dậy, cô gái xinh đẹp Thôi Thiện bỗng nhận ra mình bị đẩy vào một bức tường bao trên tầng thượng một tòa nhà 20 tầng bỏ hoang, không thể thoát ra, cũng chẳng cách nào cầu cứu. Ngồi đếm những tháng ngày bị giam cầm, cô nghĩ hết mọi cách để có thể sống sót, từ việc bẫy chim rồi dùng đá đánh lửa vào đám cỏ khô như người nguyên thủy để nướng, ăn gián sống… Đến ngày thứ 15, sự đói khát và lạnh lẽo bủa vây, một trận mưa bão ập đến cướp đi đứa con mới hình thành trong bụng Thôi Thiện. Thoi thóp trong tuyệt vọng, Thôi Thiện chợt nhận ra, có một nhân vật bí ẩn đang theo dõi mình…

Từ đó, mỗi ngày kẻ mà Thôi Thiện đặt tên là X. ấy đều dùng chiếc trực thăng đồ chơi điều khiển từ xa chở thức ăn và một số vật dụng cần thiết thả xuống cho Thôi Thiện. 120 ngày trong bức tường bao cũng chính là quãng thời gian để Thôi Thiện nhìn lại cuộc đời mình – cuộc đời của một cô gái xinh đẹp, thông minh, nhiều tham vọng nhưng cũng thật dại dột trong tình yêu, thậm chí có thể giết người vì yêu… Không chỉ vậy, từ cuộc đời Thôi Thiện, người đọc còn được chứng kiến bao nhiêu số phận khác xung quanh cô với rất nhiều mưu mô, bi kịch, uẩn khúc và cả những vụ án mạng ngoài sức tưởng tượng…

“120 ngày nhìn trộm” hấp dẫn ở người đọc trước hết ở những tình tiết bất ngờ. Không hổ danh là cây bút viết truyện trinh thám ăn khách hàng đầu Trung Quốc, trong cuốn sách mới nhất này của mình, Sái Tuấn đã dẫn người đọc đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Khi Thôi Thiện bị ném vào bức tường bao và nhận được sự giúp đỡ của X. rồi ngày ngày đối diện với chính mình thông qua chiếc bút ghi âm mà X. gửi đến, người ta không khỏi sững sờ trước những bí mật của cuộc đời cô. Vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, nhưng cô tự khoác cho mình một lớp vỏ bọc tiểu thư, tìm mọi cách chen chân vào thế giới phù phiếm, ngã vào vòng tay của người đàn ông đã có vợ và rồi tìm cách thủ tiêu người vợ để độc chiếm tình yêu…

Nhờ X, Thôi Thiện đã thoát ra được khỏi bức tường bao, nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Trước Thôi Thiện, còn nhiều người khác đã bị giam cầm trong khu vườn trên cao này, trong đó có cả người cha tưởng đã chết cháy của cô… Và khu vườn bí ẩn ấy có mối liên hệ rất mật thiết với Hội những người vợ cả đau khổ – bao gồm cả người vợ đã chết của nhân tình Thôi Thiện…

Các nhân vật ấy mỗi người một nơi, không quen biết nhau, tưởng như chẳng liên quan gì tới nhau, không ngờ lại có mối quan hệ với nhau đến kỳ lạ… Để rồi người đọc đi hết băn khoăn này đến băn khoăn khác: Kẻ giết người thực sự có phải là Thôi Thiện? Ai là thủ phạm cho những vụ án mà nạn nhân là người gây ra đau khổ cho Thôi Thiện? Nhân vật bí ẩn X. có liên quan như thế nào trong những cái chết tưởng rất ngẫu nhiên?… Với ngòi bút đậm chất trinh thám, nhà văn Sái Tuấn khiến người đọc bị hút vào các chi tiết ly kỳ, dày đặc và phải kiềm chế lắm, người ta mới không lật trang cuối để biết sự thật…

Có thể nói, dưới góc nhìn thông minh và đặc biệt, hình tượng nhân vật đa dạng phong phú, tình tiết phức tạp rắc rối và những phân tích tâm lý vô cùng chi tiết, nhà văn Sái Tuấn không chỉ để kể một câu chuyện hay mà còn khiến người đọc đặt ra được những suy luận, những câu hỏi riêng của mình…

Nhà văn Sái Tuấn sinh năm 1978, là cây bút có sách bán chạy hàng đầu Trung Quốc hiện nay với 10 triệu bản đã được phát hành. Anh bắt đầu viết tiểu thuyết từ năm 22 tuổi và ngay từ tác phẩm đầu tiên, anh đã được nhận “Giải thưởng văn học trẻ Cúp Bertelsman – văn học nhân dân”. Vốn là một sĩ quan từng công tác trong ngành cảnh sát an ninh, Sái Tuấn đặc biệt có thế mạnh trong thể loại truyện trinh thám và kinh dị mang đậm dấu ấn của những vụ án từng xảy ra ngoài đời thật. Sách của Sái Tuấn đã được xuất bản ở Việt Nam nhiều, trong đó có thể kể đến các cuốn “Virus”, “Địa ngục tầng thứ 19”, “Mắt mèo”, “Quán trọ hoang thôn”, “Lời nguyền Lâu Lan”…

Theo Hoàng Lân – Hà Nội mới