NSƯT Vương Đức chia sẻ, ông nhận lời thực hiện “Nhà tiên tri” vì nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm nhiều năm liền ngỏ ý chỉ muốn ông làm đạo diễn. Đến khi bắt tay vào làm, đạo diễn Vương Đức luôn tâm niệm rằng, phải cố gắng làm bằng tất cả tấm lòng yêu kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
NSND Bùi Bài Bình hóa thân vào vai Bác Hồ
Bộ ba cùng khổ
Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm kể, có lần ông đột ngột mở cửa phòng làm việc của đạo diễn Vương Đức, thấy vị đạo diễn này đang đứng lặng lẽ trước tượng Bác Hồ như thầm khấn Bác phù hộ để phim có thể hoàn thành một cách trọn vẹn. Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm nói vui nhìn bộ dạng đạo diễn Vương Đức khi ấy giống hệt một… que hương và quả thực “que hương” này trong suốt thời gian làm phim đã cháy lên với tất cả tấm lòng yêu kính Bác. Ông tự nhận cả mình lẫn đạo diễn Vương Đức và NSND Bùi Bài Bình (người vào vai Bác Hồ trong phim) đều “gầy gò xương xẩu như nhau” nên mọi người thường gọi vui là… bộ ba cùng khổ.
Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm
Hoàng Nhuận Cầm thổ lộ, ông viết kịch bản “Nhà tiên tri” theo đơn đặt hàng của trái tim. Kịch bản này không phải được “thai nghén” trong vòng 1 thập kỷ như mọi người vẫn nghĩ, mà là suốt 40 năm kể từ khi ông còn chiến đấu trong chiến trường Quảng Trị. Hồi đó từ chiến trường, ông có 2 lời nguyện: nếu được sống, từ Quảng Trị trở về sẽ viết phim về một thế hệ vàng ra trận (sau này là “Mùi cỏ cháy”) và một phim về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những người đồng đội của mình (chính là phim “Nhà tiên tri”).
50 người thử vai Bác Hồ
Khi làm phim “Nhà tiên tri”, việc NSND Bùi Bài Bình được chọn vào vai Bác Hồ được xem là bất ngờ lớn nhất. Tuy nhiên, Vương Đức đi đến được sự lựa chọn này không hề dễ dàng. Theo đó, có tới 50 người đã đến Hãng phim truyện Việt Nam để thử vai Bác Hồ, mà ứng viên đầu tiên khi vừa vung tay lên diễn đã bị đạo diễn Vương Đức loại ngay với lý do “chết dở, sao tay lại dẻo thế này”. Đến người thứ 48 thì cả kíp tuyển diễn viên hôm đó hốt hoảng vì “đội mũ phớt, ngậm tẩu, quần bò thủng” trông như cao bồi miền Tây, không hề hợp vai chút nào.
Đạo diễn Vương Đức: Làm phim bằng tất cả lòng kính yêu Bác Hồ
Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm nói vui, đến phút cuối chỉ còn lại 2 ứng viên cho vai diễn quan trọng này là NSND Bùi Bài Bình và ông. Sau khi bước từ phòng hóa trang của Hãng phim ra thì NSND Bùi Bài Bình được xem là lời giải chính xác hơn cả.
Có một kỷ niệm thú vị mà đến tận bây giờ nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm vẫn nhớ, đó là trong lần chiếu phim gần đây nhất, bà bán hàng nước ở ngoài cổng Hãng phim truyện Việt Nam được mời là khách danh dự và ngồi ngay hàng ghế đầu. Xem xong, người phụ nữ này ôm NSND Bùi Bài Bình khóc bảo “quả thực trông chú ở ngoài đời hóa trang đã giống, trong phim còn giống Bác hơn”.
Tự cầm tuốc nơ vít để mài răng
Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm bảo khi đóng vai Bác Hồ, NSND Bùi Bài Bình không phải hóa thân mà là xả thân vì vai diễn. Ngoài việc giảm 6kg để vào vai cho phù hợp, thấy mọi người xì xào về cái răng khểnh chỉ hợp đóng vai ông Tòng trong “Ma làng”, sợ mất vai nên NSND Bùi Bài Bình còn định tự cầm tuốc nơ vít để mài răng. Song sau nghe mọi người dọa “chết như chơi” nên ông mới tìm đến bác sĩ nha khoa nhờ xử lý, nhưng cũng phải đi tới gần 20 nơi mới chọn được người để giao phó việc… mài răng.
Trong một lần diễn cảnh “ung dung yên ngựa trên đường suối reo”, NSND Bùi Bài Bình ngồi trên lưng ngựa, theo cùng có một anh “dô kề” cầm dây cương bò ở phía dưới để đảm bảo an toàn, song vì sợ xấu khuôn hình nên NSND Bùi Bài Bình chủ động bảo để mình tự cưỡi. Không may khi anh “dô kề” vừa bỏ dây ra thì chú ngựa này lập tức hất NSND Bùi Bài Bình vào một phiến đá, mọi người hốt hoảng vì sợ. Không hiểu đùa hay thật, đạo diễn Vương Đức quay sang bảo nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm: “Cầm, thay quần áo”, ý bảo ông chuẩn bị thế vai NSND Bùi Bài Bình. Nghe vậy, NSND Bùi Bài Bình đang đau vẫn cố nhổm dậy bảo “đừng thay vai của tôi”. Cũng may chỉ sau vài ngày điều trị, NSND Bùi Bài Bình đã trở lại phim trường.
Theo Dương Cầm – An ninh Thủ đô