Quentin Tarantino (người đeo kính) với giải BAFTA Đạo diễn xuất sắc nhất.
Nhiều năm trước đây, giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Anh đã tạo nên một sự thú vị nho nhỏ trước thềm Oscar, khi các giải thưởng của Viện (thường gọi tắt là BAFTA) giống như một sự tiên đoán cho giải thưởng lớn nhất của Hollywood.
Trong một thời gian, giải thưởng điện ảnh của London thường được tổ chức sau khi Oscar đã diễn ra. Nhưng sau này, giải BAFTA đã được sắp xếp lại và trở thành một trong những giải thưởng có thể tiên đoán về Oscar. Ngay cả cơ cấu và hạng mục các giải thưởng cũng như cách bỏ phiếu cũng thay đổi để gần với Oscar hơn. Không ít phim đăng quang BAFTA sau đó đã tiếp tục lên ngôi ở Oscar, như “The Artist” (Nghệ sĩ), “Gravity” (Cuộc chiến không trọng lực), “The Grand Budapest Hotel” (Khách sạn hạng sang ở Budapest) hay gần đây nhất là “La La Land” (Những kẻ khờ mộng mơ) đều là những thí dụ điển hình. Kể từ năm 2012, 100% các phim giành giải BAFTA về quay phim sau đó đều được các chuyên gia bỏ phiếu của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ lựa chọn.
Không ít người đã đặt ra câu hỏi tại sao lại có sự đồng thuận lớn như vậy giữa thành viên của hai Viện Hàn lâm hoàn toàn khác nhau.
Liệu điều này có nghĩa là bộ phim thắng giải Biên tập xuất sắc nhất ở BAFTA “Baby Driver” (Quái xế Baby) bộ mặt sẽ làm buồn lòng những ứng cử viên khác tranh giải Oscar trong cùng hạng mục này năm nay? Điều này là hoàn toàn có thể, bởi vì phim của Edgar Wright luôn luôn vượt qua “Dunkirk” (Cuộc di tản Dunkirk) trong nhiều cuộc tranh đua. Tuy nhiên, cũng phải dè chừng một kết quả khác bởi vì còn một ứng viên của Anh đã giành giải thưởng điện ảnh của Anh, là “Rush” (Đường đua nghẹt thở) của Ron Howards.
Đối với hạng mục nhạc phim, Alexandre Desplat dường như không có đối thủ trong suốt cả các giải thưởng khác nhau của năm nay với bản walt trong “Shape of Water” (Hình dáng của nước). Tuy nhiên, ở hạng mục Quay phim, mọi chuyện dường như không dễ dàng như vậy.
Alison Janey với giải BAFTA cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Ứng viên được 14 lần đề cử Roger Deakins đến nay hẳn đã yên tâm hơn với hai giải thưởng của Hiệp hội Quay phim Mỹ và giải Hiệu ứng đặc biệt xuất sắc nhất cho “Blade Runner 2049” (Tội phạm nhân bản 2049). Lần gần đây nhất ông được vinh danh tại cả hai giải thưởng này là năm 2002 với “The Man Who Wasn’t There” (Người không có ở đó). Ông cũng từng trượt Oscar với bộ phim đình đám The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring”. Và trong thực tế, những phim khác cũng có thành tựu tương tự ở hai giải thưởng này như “Children of Men” (Con của người) cũng đều tiếc nuối nhìn Oscar vào tay “Pan’s Labyrinth” năm 2017.
Tuy nhiên, không có gì để Roger Deakins mất hy vọng cho giấc mơ Oscar của mình năm nay cả.
Ở các hạng mục chính, BAFTA đã chỉ ra những ứng viên hàng đầu cho cuộc đua Oscar. Những diễn viên giành giải BAFTA ở hạng mục diễn xuất như Gary Oldman, Frances McDormand, Sam Rockwell và Allison Janney có thể lặp lại thành tựu hoàn hảo của mình tại giải Oscar. Trong khi đó Guillermo del Toro, giành cú đúp với giải Quả cầu vàng và giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, năm nay tỏ ra không có đối thủ, khi ông tiếp tục ẵm BAFTA cho “The Shape of water”.
Ở hạng mục kịch bản chuyển thể, “Call Me by Your Name” (Gọi tôi bằng tên bạn) mới tăng tốc khi thành công ở BAFTA, thì ứng cử viên nặng ký “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” (Ba tấm quảng cáo lớn ngoài Ebbing, Missouri) là đối thủ đáng gờm của“Get Out” trong hạng mục Kịch bản chuyển thể. Rõ ràng là một cuộc đua nảy lửa.
Ở hạng mục quan trọng nhất là Phim hay nhất, dự đoán luôn luôn là một thách đố trước thềm Oscar. “The shape of water” được đánh giá cao, trong khi “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” hoàn toàn có khả năng vượt lên. Có những năm kết quả Phim hay nhất của Oscar trùng với BAFTA, nhưng cũng có những năm Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ đưa ra những kết quả hoàn toàn trái với suy đoán.
Chính vì thế, cuộc đua trước thềm Oscar luôn luôn vô cùng hấp dẫn và tốn rất nhiều giấy mực của báo chí.