Ngày 7-3, tại Hà Nội diễn ra chương trình giới thiệu bức tranh cuộn Phật Quan Âm kích cỡ 11,8×16 mét sẽ được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) xác lập kỷ lục Việt Nam cho tranh cuộn Phật giáo lớn nhất. Đây là bức tranh được khai mở cho đại chúng chiêm bái tại Lễ hội Quan âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên (ngày 16-3).
Một góc của bức tranh cuộn Phật Quan Âm kích cỡ 11,8×16 mét.
Tác phẩm không chỉ có kích thước khổng lồ mà còn là một kiệt tác nghệ thuật Phật giáo độc bản theo chuẩn mực cao nhất của Hoàng gia Bhutan. Việc sáng tác đòi hỏi tổ hợp 40 nghệ nhân thuộc các chuyên ngành vẽ, thêu, may, với sự hiện diện của các nghệ nhân cao cấp chuyên trách công trình tâm linh cho Hoàng gia Bhutan. Suốt quá trình sáng tác, để đảm bảo sự tập trung và chất lượng tác phẩm, các nghệ nhân và thợ thủ công làm việc trong một hội trường lớn. Họ phải giữ gìn kỷ luật và rèn luyện tinh thần như trong các kỳ chuyên tu nhập thất của các tu sĩ Phật giáo.
Bức tranh cuộn có kích thước khổng lồ 11,8 x 16 mét (không bao gồm khung), cân nặng trên 100kg, được làm trên gấm và chỉ thêu cao cấp. Tranh cuộn này thuộc thể loại Thongdrol – tranh cuộn Phật giáo khổng lồ vùng Himalaya, được sản xuất trong thời gian 6 tháng để kịp khai mở vào dịp Lễ hội Quan âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Bức tranh thể hiện hình ảnh Đức Đại Bi Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn ở chính giữa, Đức Đại Trí Văn Thù ở phía dưới bên phải, Đức Đại Lực Kim Cương Thủ phía dưới bên trái, ở trên là hình ảnh Ngũ Trí Phật.
Bức tranh cuộn khổng lồ sẽ được khai mở cho đại chúng chiêm bái tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên sáng ngày 16-3, ngày vía Phật Quan Âm và cũng là Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam, cùng với lễ công bố xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm.
Đây là Pháp bảo được Đức Gyalwang Drukpa ban tặng Đại Bảo Tháp Tây Thiên nhân chuyến viếng thăm hoằng pháp của Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa tại Việt Nam (từ 14-3 đến 2-4-2017).
Toàn bộ quá trình được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các bậc Thượng sư và chư Tăng cao cấp. Mỗi bước đều được thực hiện theo các nghi lễ tâm linh và khi hoàn thiện có nghi thức gia trì, tịnh hóa riêng để đảm bảo sự thanh tịnh và linh thiêng của tác phẩm theo đúng truyền thống Phật giáo Himalaya.
Hoàng Lân