MI LAN

Những ai vẫn thường theo dõi những thăng trầm qua các mùa Oscar thường nhận ra một điều rằng, mặc dù các con số và dữ liệu không nói sai, nhưng chúng chưa thể cho ta biết đầy đủ. Sử dụng số liệu để dự đoán theo cách mà Viện Hàn lâm “thổi” vào cuộc đua giành tượng vàng đôi khi có thể khiến bạn sai “bổ chửng”, và điều này đã từng xảy ra vài lần trong quá khứ.
Lâu nay người ta vẫn thường cho rằng sau “Wings” (tạm dịch “Đôi cánh”), “Grand Hotel” (Khách sạn hạng sang), và “Driving Miss Daisy” (Lái xe đi, cô Daisy), không một phim nào không có đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất lại có thể thắng giải Phim hay nhất, cho đến khi “Argo” xuất hiện và phá tan suy nghĩ đó. Rồi kể từ sau “Ordinary People” (Những người bình thường), không một phim nào không được đề cử giải biên tập lại có thể giành được chiến thắng, cho đến khi “Birdman” (Người chim) giành giải. Và gần đây, không phim nào đạt kỷ lục về số lượng đề cử, sau “All About Eve” (Tất cả đều là về Eve)“Titanic” có thể thắng giải cao nhất của Hollywood, cho đến khi “La Lan Land” (Những kẻ khờ mộng mơ) xuất hiện và chứng minh điều ngược lại.

Năm nay, phim nào thắng giải cũng không thành vấn đề, và cũng sẽ không xáo trộn hay khuấy động mấy. Cuộc đua dường như đang đi đúng lộ trình, cũng đủ hấp dẫn và sôi động. Và mặc dù tất cả các dấu hiệu hiện tại đang chỉ tới một hướng đặc biệt khi cuộc đua năm nay tiến đến vòng cuối cùng.

Hãy cùng tổng hợp lại những “gương mặt” sáng giá của mùa giải năm nay: “The Shape of Water” (Dáng hình của nước) với chiến thắng ở các giải thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất và Hiệp hội đạo diễn đang tỏ ra “một mình một ngựa” với 13 đề cử. Chỉ một điều là dường như thiếu vắng một đề cử nặng ký của Hiệp hội diễn viên. Không phim nào kể từ khi “Braveheart” (Trái tim dũng cảm) cách đây 24 năm, khi giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên ra đời cách đây 24 năm, lại có thể giành giải nếu không có đề cử từ giải thưởng này. Chiến thắng gây sốc của “Moonlight” (Ánh trăng) đối với “La La Land” năm ngoái chỉ củng cố thêm viễn cảnh rằng các diễn viên, những người nắm giữ số đông trong các lá phiếu của Viện Hàn lâm, cũng giữ vai trò khá quan trọng.

Ứng viên cho giải thưởng Phim hay nhất bảo đảm cho giải thưởng diễn xuất năm nay bao gồm “Get Out”(Bước ra), “Lady Bird” (Quý bà chim) “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”(Ba biển quảng cáo lớn ngoài Ebbing, Missouri), nhưng mỗi phim trong số này đều có những điểm dễ bị đánh bại. “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” được coi là ứng cử viên nặng ký hơn cả, bởi phim này vừa giành được giải Quả cầu vàng cho phim tâm lý hay nhất, đồng thời được đề cử giải BAFTA, cũng như giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên. Tuy nhiên, khi màn bụi sao lắng xuống, nhà làm phim kỳ cựu Martin McDonagh đã bị gạt ra ngoài lề danh sách đề cử dành cho đạo diễn. Điều này khiến cho bộ phim trở nên giống như “Argo” (Chiến dịch Argo), và một lần nữa, khiến cho cuộc đua giành giải thưởng lớn nhất trở nên khó đoán.

“Cavalcade” và “Get out”.

Trong khi đó, “Get Out” “Lady Bird” sẽ phải vượt qua những bất lợi của mình, khi không phim nào trong số này giành được một đề cử trong 10 hạng mục quan trọng nhất của Viện Hàn lâm. Trước đó chỉ có năm bộ phim trong lịch sử Oscar được nâng tượng vàng danh giá nhất mà không cần đến sự hỗ trợ của bất kỳ đề cử nào từ 10 hạng mục này. Đó là “The Broadway Melody” (Giai điệu Brodway), “Grand Hotel”, “It Happened One Night” (Điều xảy ra trong một đêm), “Annie Hall” và “Ordinary People”. Thậm chí, “Cavalcade” của năm 1933 còn giành được giải thưởng Phim hay nhất trong khi chỉ có dưới năm đề cử. “Get Out” là bộ phim của năm nay được đánh giá là có thể lặp lại điều này.

Cho đến gần đây, không phim nào trong số này đủ mạnh để trở thành đối thủ đáng lo ngại đối với “Dunkirk”. Được hỗ trợ bởi tám đề cử, và khả năng biến những đề cử này thành hiện thực cũng khá cao, “Dunkirk” chỉ đứng sau mỗi ứng cử viên nặng ký nhất là “The Shape of Water” trong cuộc đua năm nay. Tuy nhiên “Dunkirk” lại thiếu mất đề cử về kịch bản, mà trong lịch sử Oscar chỉ có mỗi “Grand Hotel” làm được năm 1932, là đăng quang mà không cần đến bất kỳ đề cử kịch bản hay diễn xuất nào.

Tất cả những đề cử khác, trong đó có “Call Me by Your Name” (Gọi tôi bằng tên bạn), “Darkest Hour” (Giờ khắc tăm tối nhất), “Phantom Thread” (Mối đe dọa ám ảnh) hay “The Post” đều phải đối mặt với những khó khăn hay hạn chế nhất định. Vì thế, bất kỳ phim nào cũng có thể thắng giải năm nay, và điều này chống lại tất cả những dự đoán hay cá cược dựa trên những con số hay truyền thống vốn có của Viện Hàn lâm. Kết quả cuối cùng sẽ được bật mí vào ngày 27-2, và vì thế hãy để mọi dự đoán được tự do tung cánh trong vòng một tuần nữa.

Theo: Variety

Lê Thị Hồng Nhung đăng bài