KHÁNH NGUYÊN (The Guardian)

LHP Cannes trở lại đời sống thực chứ không phải trên mạng ảo trong ngày hôm nay (giờ Pháp) đang là một tín hiệu tốt cho công nghiệp điện ảnh, giống như cảm giác thở phào nhẹ nhõm của những người trong ngành.

Sự hiện diện của LHP Cannes giống như một bước nhảy để trở lại trạng thái bình thường của nền công nghiệp điện ảnh, sau khi LHP năm ngoái đã phải hủy vì dịch bệnh. Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã khiến cho sự kiện điện ảnh quốc tế lớn nhất nhì châu Âu này, cùng hàng nghìn người tham dự từ cả điện ảnh lẫn truyền thông, phải thay đổi kế hoạch nhiều lần. Và cho đến hôm nay, cuối cùng Cannes cũng trở lại kể từ tháng 5-2019.

Eve Gabereau, Giám đốc điều hành nhà phân phối Modern Films ở Anh cho rằng, “Việc LHP Cannes quay trở lại là “siêu thực, điên rồ và khá nhiều cam go”, nhưng quan trọng là cuối cùng LHP cũng diễn ra, đối với cả nền công nghiệp điện ảnh, với hãng phân phối của tôi, và với cá nhân tôi”.

Bà nói thêm: “LHP Cannes là sự kiện vô cùng quan trọng đối với những bộ phim mới và những tài năng mới. Sự kiện này cho phép chúng tôi, là một nền công nghiệp, phát triển cùng nhau, cùng xây dựng cho năm kế tiếp, cả thị trường trong nước và thị trường toàn cầu. Tất nhiên cũng còn có nhiều LHP lớn khác nữa, nhưng luôn luôn có điều gì đó khác biệt về Cannes, giống như điểm khởi đầu của mọi thứ”.

Theo truyền thống, với các hạng mục phim tranh giải, các buổi chiếu phim đặc biệt và các sự kiện liên quan, LHP Cannes cung cấp một nền tảng cho các bộ phim độc lập và không nói tiếng Anh. Giải thưởng của Cannes – Cành cọ vàng, có thể tôn vinh ngay cả tác phẩm khó hiểu nhất đối với điện ảnh thế giới. Đồng thời, các sự kiện thảm đỏ và sự hiện diện của các ngôi sao đem đến sức hấp dẫn không kém gì lễ trao giải Oscar với những phóng viên ảnh từ khắp thế giới. Và hoạt động đồng thời với liên hoan phim là Cannes Marché du Film, vốn thường xuyên bận rộn, là nơi các nhà sản xuất bán sản phẩm của mình tới các nhà phân phối khắp thế giới, với quy mô như một hội chợ thương mại khổng lồ.

Nhà sản xuất Colin Vaines cho biết anh chưa có kế hoạch tham dự LHP năm nay, mặc dù anh vốn là gương mặt quen thuộc của LHP từ năm 1978 đến nay. Nhưng anh vẫn cho rằng khía cạnh kinh doanh của Cannes là “yếu tố quan trọng nhất của liên hoan”. “Đó là cơ hội để bán và quảng bá các dự án, gặp gỡ các đồng nghiệp cũ từ khắp nơi trên thế giới và tạo kết nối mới. Đó là một nơi mà kinh doanh và niềm vui thực sự kết hợp với nhau” – anh nói.

Adam Driver và Marion Cotillard trong “Annette” – phim chiếu đêm khai mạc LHP. Ảnh: The Guardian.

Sự trở lại của LHP Cannes sẽ tạo ra một bước nhảy quan trọng đối với hệ sinh thái công nghiệp điện ảnh, vốn lâu nay bị tàn phá do đại dịch. Ước tính, nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu mất khoảng 32 tỷ USD trong năm 2020. Cả các rạp chiếu và các kế hoạch quay phim bị buộc phải kết thúc sớm trong nhiều tháng, và sau đó buộc phải hoạt động theo những hạn chế nghiêm ngặt khi rạp chiếu được phép mở cửa trở lại, phần lớn hoạt động phát hành phim đã phải chuyển hướng sang trực tuyến, trong khi những phim lớn từng được hy vọng sẽ kéo lại doanh thu, như “No Time to Die” phải tạm dừng chờ đến khi phù hợp mới ra rạp.

Modern Films của Eve Gabereau là một trong những hãng tiên phong trong việc phát hành phim trên nền tảng các rạp chiếu ảo ở Anh, giúp bù đắp lại số lượng khán giả thiếu hụt, nhưng những công ty nào không có sự hỗ trợ từ các nền tảng chiếu phim ảo này đều bị ảnh hưởng đáng kể.

Năm ngoái, LHP Cannes bị hủy bỏ, và các phim tranh giải Cành cọ vàng được dán một “nhãn dán”, điều này đã thực sự hữu ích khi có những bộ phim đem lại kết quả cao. “Một số phim chúng tôi mua năm ngoái đã được phát hành rất tốt. Việc không tranh giải có thể đem lại thêm giá trị cho phim khi nó được mua bán trên thị trường” – Eve Gabereau cho biết. Chị cũng nói thêm rằng, không mua phim dưới áp lực giá cả của một LHP Cannes bình thường khá là thoải mái, ít nhất là đối với năm ngoái”.

Các phim dự giải năm nay đều khá mạnh sau một thời gian dài diễn ra đại dịch. Năm nay có các buổi ra mắt phim mới của các đạo diễn nổi tiếng như Paul Verhoeven, Joanna Hogg, Todd Haynes và Gaspar Noé. Và với việc các rạp chiếu phim bắt đầu ghi nhận số liệu về doanh thu phòng vé đối với các phim như “Fast & Furious 9” và “A Quiet Place Part II” bắt đầu ở mức tương đương với trước đại dịch, có cảm giác rằng ngành công nghiệp điện ảnh đang bắt đầu chuyển hướng. Gabereau tự tin rằng Cannes, với những biện pháp phòng ngừa thích hợp, là “sự trở lại bình thường, một sự kiện thú vị nhưng cũng vẫn cần cảnh giác”. Colin Vaines đồng ý: “Sự trở lại của Cannes là một dấu hiệu phục hồi khác của việc kinh doanh, mặc dù tôi nghi ngờ rằng chúng ta sẽ không thể trở lại hoàn toàn như trước đại dịch”.

Liên hoan phim Cannes sẽ kéo dài đến ngày 17-7.

Theo Nhandan.com.vn

Hồng Nhung đăng bài