TUYẾT LOAN. Ảnh: Russia Bayon và The Cinemaholic

Những bộ phim Nga, từ lâu vốn vắng bóng nhất là tại các hệ thống rạp chiếu, bởi sự cạnh tranh quá mạnh mẽ và ồ ạt của các bom tấn từ Hollywood hay Hàn Quốc. Nhưng nếu có dịp được xem một bộ phim của nền điện ảnh hiện đại Nga, nhiều khán giả hẳn sẽ không tránh được sự sửng sốt, khi thấy được một ngôn ngữ điện ảnh giàu tính biểu cảm, đẹp, lại được hỗ trợ bằng kỹ thuật tiên tiến, qua diễn xuất của lớp diễn viên trẻ, đẹp và tài năng. “The Silver skate” (Giày trượt băng bạc) là một thí dụ.

Chàng (Matvey) và nàng (Alisa) là hai hình ảnh điển hình của những giai cấp khác nhau trong xã hội Nga vào cuối thế kỷ 19. Chàng, lớn lên trong nghèo khó, mỗi tối theo chân người cha bệnh tật đi thắp sáng các ngọn đèn trên đường phố Saint Petersburg, kiếm sống bằng những bước trượt điêu luyện trên đôi giày trượt băng và bỗng dưng mất việc cũng chỉ vì một cú trượt. Nàng, con gái duy nhất của Đại công tước, dưới một người và trên muôn người, sống trong nhung lụa, được giáo dục cẩn thận từ bé, cô giáo dạy tiếng Anh và lễ nghĩa riêng tại nhà. Một tối mùa đông băng giá, họ bỗng nhiên va vào nhau, khi chàng vì túng quẫn mà đi theo nhóm giang hồ trượt băng chôm chỉa dọc các đường phố và con sông đóng băng ở Saint Petersburg, đột nhập vào ban công nhà nàng.

Cũng là chiếc ban công định mệnh, nhưng tình yêu của hai người không buông xuôi theo số phận nghiệt ngã, chịu những chia cách, trắc trở về khoảng cách và giai cấp xã hội như “Romeo và Juliet”, mà mỗi người đều có những cuộc đấu tranh riêng của mình, để vượt qua số phận và đến với người mình yêu.

Chiếc giày trượt băng đóng một vai trò đặc biệt kết nối các tuyến nhân vật trong bộ phim, từ người cha dạy con trai đứng vững trên mặt băng với đôi mắt nhìn thẳng về phía trước, mất việc và “có việc” từ đôi giày trượt, từ câu chuyện tình yêu trên đôi giày trượt, và cuối cùng cũng lại là một người cha dạy con đứng vững trên băng với đôi mắt hướng về phía trước.

“The Silver Skates” là phim của điện ảnh Nga sản xuất năm 2020, do đạo diễn Michael Lockshin thực hiện. Phim lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu kinh điển “Romeo và Juliet”, và dựa trên bộ tiểu thuyết “Hans Brinker, or The Silver Skates”của tác giả Mỹ Mary Mapes Dodge. Chuyện phim lấy bối cảnh thành phố Saint Petersburg, thủ đô của đế chế Nga thời kỳ cuối thể kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thành phố vào mùa đông được phủ kín bằng màu trắng của băng tuyết, các dòng sông, các con kênh và các đại lộ đều đóng băng. Thành phố trở nên rực rỡ, huyền ảo và cổ tích hơn dưới sắc trắng của băng tuyết và những ánh đèn lung linh của chợ, của những lễ hội trên băng, và chính điều này tạo nên sức hấp dẫn rất lớn về mặt hình ảnh cho bộ phim.

Phim được quay phần lớn tại thành phố Saint Petersburg, ngoài một trường quay rộng khoảng 10 nghìn m2 được lắp đặt trên sông Neva, các nhà làm phim còn tận dụng nhiều tòa nhà, lâu đài cổ đẹp tuyệt của thành phố để quay. Một số địa điểm như Pháo đài Peter và Paul, Lâu đài Saint Michael, ga xe lửa Vitebsky và Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng Stieglitz, Cung điện Gatchina… Hầu hết các cảnh quay đều diễn ra trên các con sông và kênh rạch đóng băng của những cây cầu ở Saint Petersburg, và “The Silver skate” cũng là bộ phim tập hợp nhiều cảnh quay trên băng nhất.

Hai diễn viên chính của phim là Fedor Fedotov và Sofya Priss trong vai chàng thanh niên nghèo Matvey và cô tiểu thư Alisa luôn muốn bung mình thoát khỏi những kìm kẹp của những quy ước xã hội lạc hậu.

“The Silver skate” được lựa chọn làm phim mở màn cho LHP quốc tế Moscow lần thứ 42 diễn ra vào tháng 10-2020, sau đó ra rạp hạn chế (do dịch Covid-19) vào tháng 12-2020. Ngay sau khi ra rạp, trong cuối tuần đầu tiên phim đã thu về khoảng 1,36 triệu USD, con số rất cao trong thời điểm dịch bệnh hoành hành. Doanh thu chiếu rạp của phim đạt hơn 6,7 triệu USD và “The Silver skate” cũng trở thành bộ phim đầu tiên của Nga được Netflix mua lại và phát trên nền tảng của mình.

Theo Nhandan.vn

Hồng Nhung đưa bài